Bác sĩ viết từ điển Việt - Lào

26/04/2013 03:10 GMT+7

Đó là bác sĩ Trần Kim Lân, Giám đốc Phòng khám đa khoa - châm cứu Mani Xavanh (tỉnh Savannakhet, Lào) - người biên soạn và xuất bản hai cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt.

Bác sĩ Lân là người gốc Quảng Trạch (Quảng Bình) nhưng gia đình đã qua định cư tại Lào từ đời ông nội. Nhắc về thời gian học tập ở VN, bác sĩ Lân tâm sự: “Ban đầu, tôi thích học bách khoa, nhưng về sau do hay đau ốm nên tôi đã thi vào ngành y một phần cũng vì với mục đích muốn tự chữa bệnh cho chính mình. Khi đang học ở Đại học Y (Huế), tôi thường đến Tuệ Tĩnh đường (TP.Huế) khám và bốc thuốc. Thích thú với Đông y nên ông theo học ở đây gần 6 năm. Thế là ông vừa học ở trường y vừa học châm cứu tại đây. “Y học phương Tây và phương Đông đều có những ưu điểm riêng. Tùy bệnh lý mà có những phương pháp hợp lý. Vì thế, tôi mới mở phòng khám đa khoa - châm cứu. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 40 - 50 bệnh nhân đến khám chữa bệnh”. “Thời đó, học ở Huế cực lắm. Tôi sang Huế học khi 15 tuổi. Khi ấy, ai cũng phải ăn cơm độn khoai, sắn, bo bo, 3 năm mới được về thăm gia đình. Mỗi lần đi mất 3 - 4 ngày. Xe cộ thời đó không như bây giờ, khó khăn lắm. Đường sá thì đi đường rừng. Nhớ lại cái thời cơ hàn đó cũng lắm kỷ niệm”, bác sĩ Lân tâm sự.

Bác sĩ Trần Kim Lân và từ điển Việt - Lào, Lào - Việt
Bác sĩ Trần Kim Lân và từ điển Việt - Lào, Lào - Việt - Ảnh: Tuyết Khoa 

Năm 1989, ông tốt nghiệp và trở về Savannakhet làm bác sĩ tại một số bệnh viện của Lào. Đến năm 2007, ông mở phòng khám tư tại nhà. Ông Trần Sái, Phó chủ tịch Hội Người Việt tỉnh Savannakhet, cho biết: “Bác sĩ Lân là một trong những bác sĩ đầu tiên của hội được đào tạo ở VN. Ông là một bác sĩ nổi tiếng giỏi về chuyên môn, đặc biệt là châm cứu. Bác sĩ cùng với nhiều bác sĩ khác của Hội Y sĩ Việt kiều thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người già neo đơn, nghèo khó”.

 

Người Việt xa xứ, gặp không ít khó khăn trong việc giữ gìn tiếng mẹ đẻ. Trong giao tiếp và công việc, không ít người Việt ở Lào gặp những khó khăn. Vì thế, cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt vô cùng quan trọng

Bác sĩ Trần Kim Lân

Công việc phòng khám bận rộn là thế, nhưng vẫn không làm nản niềm đam mê biên soạn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt của ông. Ông kể, hồi đi học, đi làm, mỗi khi đọc tài liệu, ông gặp không ít khó khăn. Những cuốn từ điển khi ấy không chi tiết, mỗi cuốn khoảng vài ngàn từ. Không chỉ ông mà nhiều người khác cũng rơi vào trường hợp như ông. “Mình là người Việt, mà Việt Nam và Lào lại có mối quan hệ thân thiết, thường xuyên giao lưu với nhau. Người Việt ở Lào đông lắm nên mình đã ấp ủ biên soạn một cuốn từ điển thật khoa học”, bác sĩ Lân chia sẻ.

Năm 2009, ông hoàn thành cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt gồm 50.000 từ. Cuốn từ điển được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản. Bác sĩ Lân cho biết: “Để in cuốn sách này, tôi phải lặn lội tìm về TP.HCM để đặt vấn đề với nhà xuất bản. Mọi việc đều tự thân tôi làm và bỏ tiền ra. In lần đầu gồm 1.000 cuốn. Cái gì cũng vậy, nếu bạn đã đam mê thì chẳng có gì là không thể”.

Ông Trần Chí Thuận, nguyên Chủ tịch Hội Người Việt tỉnh Savannakhet, cho hay: “Người Việt xa xứ, gặp không ít khó khăn trong việc giữ gìn tiếng mẹ đẻ. Trong giao tiếp và công việc, không ít người Việt ở Lào gặp những khó khăn. Vì thế, cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt vô cùng quan trọng. Cuốn từ điển do bác sĩ Lân biên soạn rất dễ hiểu và khoa học. Đây cũng là cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt lớn nhất tại thời điểm đó”.

Năm 2011, ông được mời tham gia biên soạn cùng nhiều tác giả khác cuốn từ điển Việt - Lào, Lào - Việt do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ GD-ĐT Lào hợp tác xuất bản. Hiện ông có rất nhiều dự án biên soạn từ điển, cuối năm nay sẽ hoàn thành. “Tôi đang cố gắng hoàn thiện 5 cuốn sách mà tôi đã thực hiện từ lâu. Đó là cuốn từ láy Việt - Lào, Lào - Việt, từ đồng âm Việt - Lào, Lào - Việt, tục ngữ Việt - Lào, Lào - Việt, giúp trí nhớ dược trong Đông y dự kiến xuất bản vào cuối năm nay. Những cuốn sách như thế này đến nay vẫn chưa có ai biên soạn. Những người con xa xứ như chúng tôi, có trong tay cuốn từ điển sẽ dễ dàng giữ gìn tiếng mẹ đẻ hơn, đặc biệt là những thế hệ sau”, bác sĩ Lân chia sẻ.

Tuyết Khoa

>> Hội nghị hữu nghị Việt- Lào tỉnh Đồng Nai
>> Tôn vinh tình hữu nghị Việt - Lào
>> Trao giải cuộc thi về quan hệ đặc biệt Việt - Lào
>> Anh em Việt - Lào
>> 8 tỉnh Việt - Lào bắt giữ 2.662 vụ buôn bán ma túy
>> Giao lưu thanh niên Việt - Lào
>> Giao lưu thanh niên 3 tỉnh Việt - Lào
>> Thanh niên Việt - Lào giúp nhau làm kinh tế
>> Đạp xe môi trường hữu nghị Việt - Lào
>> Hoàn thành cắm mốc biên giới Việt - Lào trước tháng 9
>> Thắp nến tri ân các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Lào
>> Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào
>> Triển lãm ảnh về tình đoàn kết Việt - Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.