Nước ngoài lấn sân thị trường nhạc số

08/06/2013 03:05 GMT+7

Nhiều trang nhạc nước ngoài đang đổ bộ vào thị trường nhạc số Việt Nam.

Trong nước gặp khó

Chỉ cách đây hơn nửa năm, việc thu tác quyền nhạc số tưởng như có nhiều dấu hiệu khả quan khi 15 trang nhạc trực tuyến lớn trong nước như Zing, Keng, Nhaccuatui, Nhacvui… đã cùng ký kết bản thỏa thuận với MV Corp và Hiệp hội Ghi âm Việt Nam (RIAV) cam kết thu phí tải nhạc trực tuyến. Thậm chí một thời gian sau, người ta đã nghĩ đến chuyện tiến tới thu phí nghe nhạc online. Nhưng câu chuyện thu tác quyền đã cho thấy nhiều trở ngại, trước hết là công cụ thanh toán không linh hoạt. Hơn nữa, 15 trang nhạc đã nản chí khi phải cạnh tranh thiếu công bằng với hơn 100 trang nhạc đứng ngoài sân chơi tác quyền.

Và kết cục đã lường trước, cách đây một tháng MV Corp và RIAV chấm dứt hợp đồng, cũng đồng nghĩa bản ký kết giữa họ và 15 trang nhạc trực tuyến kết thúc. Các trang web trở lại thời kỳ trước đây - trả tiền tác quyền trọn gói, không thu phí tải nhạc hay nghe nhạc của khách hàng. Chỉ còn một, hai trang web như Imuzik hay Keng là vẫn thu phí tải nhạc.  

Nước ngoài lấn sân thị trường nhạc số  
iTunes đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam - Ảnh: Apple

Nước ngoài “không ngại”

 

Không cẩn thận, các trang nhạc trong nước sẽ dần bị các trang nhạc nước ngoài chiếm hết thị trường

Phạm Thanh Thủy 

Hiện tại, nhiều trang nhạc nước ngoài đã và đang bắt đầu chú ý đến thị trường Việt Nam, như iTunes, Deezer, Qtrax, Spotify… Bà Phạm Thanh Thủy, Giám đốc khu vực phía bắc - Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), cho biết VCPMC đã ký kết bán nhạc Việt Nam cho iTunes từ tháng 8 và bắt đầu thu tác quyền âm nhạc từ tháng 9. Hiện tại VCPMC vẫn đang tiếp tục quá trình thương thảo với trang Deezer và tới đây là Qtrax. Spotyfy - một trong những dịch vụ kinh doanh nhạc số lớn nhất của thế giới, đang bắt đầu chú ý đến thị trường âm nhạc châu Á.

Những trang nhạc nước ngoài như iTunes tỏ ra nghiêm túc trong việc thực thi bản quyền. iTunes thỏa thuận trả tác quyền theo lượt tải và lượt nghe, chứ không theo phương thức thu trọn gói như các trang nhạc trong nước. Bản kê khai lượt tải và lượt nghe của iTunes dựa theo kết quả kinh doanh, tài chính rõ ràng và chi tiết hơn. Hiện số tiền tác quyền thu được từ lượt tải và lượt nghe từ iTunes trong 6 tháng (từ 9.2012 - 3.2013) dự tính lên tới khoảng 100 triệu đồng. Con số này quá cách biệt với số tiền thu được của 15 trang nhạc trong nước sau gần hai tháng áp dụng tải nhạc chỉ được 17 triệu đồng.

Rõ ràng, tiềm năng từ các trang nhạc nước ngoài là rất lớn. Tuy nhiên, họ đang gặp nhiều bất lợi trong sân chơi này. Thứ nhất là kênh thanh toán. Trong khi, các trang nhạc nước ngoài thường áp dụng phương thức thanh toán trả tiền qua thẻ thì người Việt Nam vẫn có thói quen trả tiền mặt. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với những đối thủ đang đứng trên sân nhà với nhiều lợi thế, nhất là trong việc trả tiền tác quyền (được tính theo cách trọn gói, chứ không theo lượt nghe, lượt tải). Bù lại, các trang nhạc nước ngoài có khả năng tài chính lớn và kho bản ghi đa dạng và phong phú, do liên kết với các tổ chức âm nhạc đa quốc gia.

Việc nhiều trang nhạc nước ngoài đã và đang muốn “đổ bộ” vào Việt Nam hứa hẹn những tiềm năng lớn trong việc kinh doanh nhạc số cho các tác giả trong nước, nhạc Việt có cơ hội mở rộng thị trường. Bán nhạc trực tuyến có tác quyền đang là xu thế toàn cầu. Vì thế nếu các doanh nghiệp trong nước không sớm tính toán thì có thể sẽ chậm chân. Bà Phạm Thanh Thủy cho rằng: “Không cẩn thận, các trang nhạc trong nước sẽ dần bị các trang nhạc nước ngoài chiếm hết thị trường”.

Minh Ngọc

>> iTunes Store thêm tính năng tải chọn lọc
>> Cách khôi phục thanh quản lý trong iTunes 11
>> iTunes mở rộng thêm 56 thị trường
>> Apple nâng cấp ứng dụng Remote hỗ trợ iTunes 11
>> iTunes 11 chính thức trình làng
>> iTunes tăng cường khả năng bảo mật 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.