Tự tạo cơ hội: Đưa thẳng rau sạch từ vườn vào bàn ăn

24/02/2014 03:25 GMT+7

Với việc để người tiêu dùng có thể yêu cầu cung cấp các loại rau quả sạch theo ý thích riêng, sau đó đưa thẳng từ vườn đến bàn ăn của khách hàng, chàng kỹ sư tin học Nguyễn Trần Huy Phong (Đà Lạt, Lâm Đồng) đã mở ra hướng đi mới cho mình từ một việc không hề mới - bán rau.

Tự tạo cơ hội: Đưa thẳng rau sạch từ vườn vào bàn ăn

Rau được cung cấp từ vườn với tiêu chí tươi hơn và ngon hơn - Ảnh: Vườn rau cung cấp

Trang web vuonrau.com chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.7.2013, chuyên cung cấp khoảng 30 mặt hàng rau, củ, quả có xuất xứ Đà Lạt, với tiêu chí tươi hơn, ngon hơn và đặc biệt là an toàn cho người sử dụng. Anh Phong cho biết: “Sự khác biệt lớn nhất của Vườn rau so với các loại rau khác trên thị trường là thu hoạch như thế nào thì giao cho khách y như vậy, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, xử lý sau thu hoạch. Một sự khác biệt nữa là trong mỗi thùng hàng đều kèm tờ rơi giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ của từng loại rau cùng những công thức chế biến các món ăn phù hợp nhất, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và tiết kiệm được thời gian”.

 

Nguyễn Trần Huy Phong, sinh năm 1980 ở Đơn Dương (Lâm Đồng) trong một gia đình nông dân có nghề trồng rau truyền thống. Năm 2009, anh lập trang web chuyên cung cấp thông tin liên quan đến nông nghiệp để nhiều người có thể cập nhật tình hình rau, củ quả ở Đà Lạt. Ban đầu, anh Phong nhận được đơn hàng từ những bạn bè quen biết vì họ tin tưởng vào chất lượng rau an toàn do chính gia đình anh sản xuất. Đến đầu năm 2013, khi đã có một lượng khách hàng nhất định, anh quyết định lập trang web chuyên cung cấp rau qua mạng.

Theo anh Phong, các hệ thống phân phối rau hiện nay thường mất khoảng một đến ba tuần để đưa rau từ trang trại đến tay người tiêu dùng. Trong khoảng thời gian ấy, để rau quả được tươi ngon buộc họ phải sử dụng các chất bảo quản (trong danh mục cho phép). Còn với Vườn rau, sau khi khách đặt hàng thì trang trại mới thu hoạch. "Chúng tôi không xây dựng kho bảo quản để tránh tình trạng bán hàng tồn kho cho khách hàng. Sản phẩm thu hoạch xong có thể được vận chuyển theo đường hàng không hoặc đường bộ để đưa đến người tiêu dùng sớm nhất và nhanh nhất, nhằm đảm bảo chất lượng tươi ngon nhất có thể", anh Phong nói. Hiện trung bình mỗi tuần Vườn rau cung cấp ra thị trường trên 1 tấn sản phẩm các loại.

Tất nhiên, với cách thức thu hoạch, vận chuyển tập trung vào chất lượng nên giá bán sản phẩm của Vườn rau còn tương đối cao. Mức giá trung bình của tất cả các loại rau quả là 43.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với giá trên thị trường. Bù lại, giá ở Vườn rau được giữ ổn định trong một thời gian dài chứ không tăng đột ngột, bất kể diễn biến của thị trường. Ngay dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, giá bán ớt chuông ba màu của Vườn rau vẫn giữ nguyên 58.000 đồng/kg, trong khi tại thị trường Hà Nội loại ớt này lên tới 100.000 đồng/kg.

Hiện nay, Vườn rau có 7 trang trại ở Đơn Dương, Đức Trọng và Đà Lạt (Lâm Đồng). Rau được trồng theo đúng yêu cầu của sản phẩm xuất khẩu. Vườn rau đang tìm kiếm các nhà đầu tư để phát triển vùng nguyên liệu tập trung nhằm giảm chi phí vận chuyển sau thu hoạch và rút ngắn thời gian giao hàng từ vườn đến người tiêu dùng.

Chí Nhân

>> Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh
>> Áp dụng phân sinh học sản xuất rau sạch
>> Trồng rau sạch tại nhà
>> Vườn rau sạch vì cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.