Nữ bác sĩ của làng phong

28/08/2013 03:00 GMT+7

Sống giữa làng người bệnh phong nên từ nhỏ, cô gái người Gia Rai đã hun đúc ý chí, quyết tâm học hành thật giỏi để sau này làm bác sĩ về chữa trị cho người làng mình. Đó là câu chuyện cảm động của bác sĩ Ksor Thu (30 tuổi) ở làng phong Đăk Kia, xã Đoàn Kết, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Làng phong Đăk Kia có từ rất lâu. Đây là địa chỉ người ta đưa người bị bệnh phong từ khắp nơi về sống ở làng này, với bao số phận khổ hạnh. “Quê em ở Buôn Bir, xã Ia Rbol, H.Ayunpa (Gia Lai), nhưng cả nhà em về làng Đăk Kia từ năm 1978. Em được sinh ra ở đây”, Ksor Thu kể. Vượt qua mặc cảm, học xong lớp 12, Ksor Thu thi vào hai trường ĐH Y Dược và Sư phạm. Năm ấy, Ksor Thu buồn vì thiếu điểm trường y, nhưng đậu ngành sư phạm sinh - kỹ thuật nông nghiệp, Trường đại học Quy Nhơn. Khăn gói học tại Trường đại học Quy Nhơn, Ksor Thu vẫn không bỏ ý định học ngành y. Cơ hội đã đến khi học tại Quy Nhơn được một năm, tỉnh Kon Tum tổ chức đưa con em học cử tuyển đại học ngành y. Ksor Thu được đi học đợt này.

Sau 7 năm học tại Học viện Quân y TP.Hà Nội, Ksor Thu tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và xin về làm việc tại Bệnh xá phong Đăk Kia, ngay trên đất làng ngày xưa Ksor Thu sinh ra và lớn lên.

Một buổi sáng, bệnh nhân đến bệnh xá phong đông như thường lệ. Chúng tôi cũng đến sớm để theo chân Ksor Thu đi khám bệnh cho bà con. Chỗ nào Ksor Thu đến, nơi ấy bà con thấy bình yên hơn. Ánh mắt trìu mến nhìn Ksor Thu dọn dẹp phòng bệnh, già Y Nhíu nói trong bệnh xá này, cán bộ y tế nào cũng được “ưng cái bụng”, trong đó bác sĩ Ksor Thu là “ưng cái bụng nhất”. “Nó không bao giờ khó chịu với người bệnh, mà ân cần từng tí”, Y Nhíu nói. Rồi Y Nhíu lại kể, do mình không có thân nhân, chỉ một mình nên cán bộ y tế cho ở nội trú tại bệnh xá. Thời gian ấy, Y Nhíu cảm động khi thấy Ksor Thu chăm sóc mình tận tình, không một chút đòi hỏi, không một lời phàn nàn.

Nhìn Ksor Thu ân cần chăm sóc bệnh nhân phong, chúng tôi mới hiểu thế nào là chân tình, thế nào là nhân đạo, là bao dung… Ở làng phong này, nhiều bệnh nhân phong còn mắc nhiều bệnh khác nên việc đi lại điều trị rất khó khăn. “Em muốn học thêm chuyên sâu về bệnh phong để có kiến thức sâu hơn giúp cho đồng bào. Trong tương lai, em sẽ xin đi học chuyên khoa đa khoa để có thể vừa trị bệnh phong vừa trị các bệnh khác cho bà con, để họ khỏi đi lại vất vả”, Ksor Thu tâm sự.

Phạm Anh

>> Tặng quà cho trẻ em làng phong
>> Côn đồ chém người, đập phá "làng phong
>> Làng phong kêu cứu sau lũ
>> Khoai lang phòng chữa táo bón
>> Người làng phong về phố thị
>> Cô giáo làng phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.