Thiết bị nhạy như mũi chó

22/11/2012 16:11 GMT+7

(TNO) Vi mạch mới dựa trên thiết kế sinh học của thụ quan mùi ở chó có khả năng phát hiện nhanh chóng những hóa chất nguy hiểm.

Các khoa học gia của Đại học California ở Santa Barbara (Mỹ) dự đoán trong tương lai gần, những thiết bị siêu nhạy có khả năng “ngửi” được mùi chất nổ hoặc những hóa chất có hại sẽ xuất hiện phổ biến ở nơi công cộng giống như loại phát hiện khói.

Đội ngũ do chuyên gia Carl Meinhart và Martin Moskovits dẫn đầu đã thiết kế một loại thiết bị sử dụng công nghệ nano vi lỏng để bắt chước cơ chế sinh học của các thụ quan mùi ở loài chó.

“Chúng tôi đã chế tạo một thiết bị với độ nhạy tương đương hoặc hơn mũi chó”, trang Gizmag dẫn tuyên bố của chuyên gia Meinhart.

Theo thông cáo báo chí, các kênh siêu nhỏ chứa đầy chất lỏng sẽ hấp thu và tập trung các phân tử, sau đó khuếch đại tín hiệu quang phổ của chúng dưới tia laser. Sau đó, máy tính kết nối bắt đầu phân tích thông tin thu được, đối chiếu với kho dữ liệu lưu và từ đó đưa ra kết luận về loại hóa chất.

“Thiết bị có khả năng phát hiện ngay tức thời và xác định được từng dạng của hóa chất với mật độ một phần tỉ hoặc thấp hơn”, theo một thành viên khác là Brian Piorek.

Phi Yến

>> Phát triển công nghệ vi mạch tại Việt Nam
>> Đột phá vào công nghiệp vi mạch
>> Ghép thành công vi mạch điện tử cho người mù
>> SV Việt đoạt giải thiết kế vi mạch quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.