Mới tranh, chưa chiến

17/02/2013 03:00 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ở Moscow là sự kiện lớn đầu tiên do Nga tổ chức trên cương vị chủ tịch luân phiên G20. Nó bị phủ bóng bởi tranh luận ồn ào về nguy cơ xảy ra “chiến tranh tiền tệ” giữa các đồng tiền mạnh trong nhóm. Tuyên bố chung trước đó của G7 cảnh báo và xác lập quyết tâm không để xảy ra chiến tranh tiền tệ khiến chủ đề này càng thêm thời sự.

Lo ngại chung hoàn toàn có cơ sở bởi nhiều đồng tiền mạnh đang đua nhau giảm giá. Các ngân hàng trung ương không chỉ duy trì mặt bằng lãi suất cơ bản thấp mà còn tiếp tục bơm thêm tiền vào thị trường. Mới nhất là Nhật Bản. Đồng yen giảm giá rất mạnh so với USD và các ngoại tệ khác trong khi chính USD cũng giảm giá. Dù có chủ ý hay không thì cuộc chạy đua giảm giá đồng bản tệ đã và đang tiếp tục diễn ra.

Đó là một thách thức lớn đối với Nga trong cương vị lãnh đạo G20. Hội nghị này là khởi đầu của Nga và chỉ suôn sẻ nếu như chấm dứt được tranh cãi và loại bỏ được nguy cơ chiến tranh tiền tệ. Cho nên, Moscow không để bất cứ ai bị đổ lỗi mà kêu gọi trách nhiệm chung của tất cả các thành viên. Các thành viên cũng đã cam kết phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả hơn về chính sách tiền tệ. Ganh đua để tận lợi từ đồng tiền yếu nhằm thoát khỏi khó khăn kinh tế và tài chính sẽ vẫn còn, nhưng chiến tranh tiền tệ gần như sẽ không xảy ra. Có thể nói, Nga đang tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng cho cương vị mới trong G20.

Thảo Nguyên

>> Anh - Argentina đôi co tại hội nghị G20
>> G20 hối thúc châu u nhanh chóng giải quyết khủng hoảng
>> Chile lần đầu tham gia Hội nghị thượng đỉnh G20

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.