Ngọt ngào chè nếp khoai môn

10/01/2013 04:00 GMT+7

Chè nếp khoai môn, tên gọi tuy dung dị nhưng lại gắn liền với đời sống người dân quê tôi. Mỗi dịp giỗ chạp, cúng quẩy và đặc biệt trong những ngày lạnh thế nào má cũng nấu món chè khoai đãi cả nhà.

Hồi nhỏ có lần chị em tôi đang học bài, bỗng nhảy lên sung sướng khi mẹ gọi xuống ăn chè nếp nóng. Chúng tôi nhâm nhi từng muỗng chè, nhai chậm rãi. Vị  dẻo thơm của nếp, bùi của khoai môn, ngọt ngào của đường bát và ấm nóng của gừng già, tất cả như xông vào vị giác hòa quyện thành một món ăn chân quê ngon đến khó tả.

Lớn lên một tí, tôi mon men hỏi má cách nấu chè nếp. Nguyên liệu làm nên chén chè khá giản đơn, gắn liền với tên gọi của nó. Chỉ vài lon nếp, dăm ba củ khoai môn thơm, nửa tán đường bát, ít lát gừng, nhưng để có một chén chè ngon người nấu cần phải tỉ mỉ. Trước tiên là phải biết chọn nếp, theo bí quyết của má, nếp phải là loại nếp lúa mới, được phơi đủ nắng, có màu trắng, khi đó hạt nếp nấu chín sẽ nở đều, cho nhiều nhựa. Đường để nấu chè phải là loại đường bát màu ngà, đủ để chè sau khi chín có màu hơi vàng.  Đặc biệt, má thường chọn loại khoai môn ít dẻo, nhiều bột nấu chè mới ngon.

Khoai môn gọt vỏ và thái miếng vuông, đem hấp vừa chín tới. Nếp đãi kỹ, được vo rửa nhiều lần với nước sạch nhằm loại bỏ các tạp chất bám bên ngoài hạt cũng như các hợp chất hóa học còn sót lại trong quá trình trồng trọt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Cho nếp vào nồi nước đang sôi, để lửa nhỏ riu riu đến khi hạt nếp nhừ, nở ra. Sau khi nếp nhừ, cho khoai môn đã hấp cùng với đường vào đến khi chè có độ ngọt cần thiết. Chú ý không đậy nắp nồi chè mà luôn quan sát chè trong khi nấu. Thỉnh thoảng  khuấy cho đều tay. Nồi chè sánh lại là ngừng lửa ngay, nếu chỉ cần sơ ý khuấy già tay một chút, chè sẽ  mất đi hương vị dịu dàng của nếp, vị ngọt thanh của khoai.

Chè nếp khoai môn đạt “chuẩn ngon” chỉ khi nếp đã chín mềm nhừ, thơm lừng, từng miếng khoai môn mềm nhưng cấu trúc vẫn còn nguyên vẹn. Khi ăn kèm bánh tráng mè nướng mới cảm nhận hết hương vị thơm ngon của món này. Bẻ một miếng bánh tráng giòn tan, múc một ít chè nóng đặc sánh rồi từ từ thưởng thức, bao nhiêu cái lạnh của ngày đông dường như tan biến...

Phan Thị Thanh Ly

>> Món ăn để “yêu”
>> Củ nén: Món ăn vị thuốc
>> 5 món ăn Ấn Độ nhiều dinh dưỡng
>> 10 món ăn đắt tiền nhất thế giới
>> 10 món ăn bài thuốc trị đái tháo đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.