Nội soi lấy ghim băng trong phế quản trẻ 10 tháng tuổi

17/04/2013 03:10 GMT+7

Cháu Lê Anh Thơ, 10 tháng tuổi (quê Xuân Lộc, Hà Tĩnh) vừa được cứu sống sau khi nuốt phải chiếc ghim băng và dị vật này nằm sâu trong phế quản.

Trước đó, ngày 2.4, khi ở nhà cháu bé nhặt được chiếc ghim băng cho vào miệng. Mẹ cháu dùng tay cho vào miệng cháu để lấy ghim băng ra nhưng cháu khóc thét và nuốt mất ghim băng. Gia đình đưa cháu đến Khoa Tai mũi họng bệnh viện tỉnh chụp X-quang, phát hiện ghim băng nằm trong lồng ngực và chuyển cháu ra Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội). Chụp chẩn đoán hình ảnh cho thấy ghim băng nằm trong đường thở. Ghim băng mở, đầu nhọn quay lên trên và vào trong.

Nếu không cô lập được đầu nhọn, khi kéo ghim ra ngược, nó sẽ đâm thủng thành phế quản gây tràn khí trung thất hoặc chọc vào tim, mạch máu lớn, trẻ có thể tử vong ngay. Bác sĩ nội soi quyết định đẩy ghim xuống sâu hơn, dùng các cấu trúc giải phẫu của phế quản làm điểm tì để bẻ thẳng ghim băng. Quá trình nội soi lấy dị vật nguy hiểm cứu sống trẻ do bác sĩ Lê Thanh Chương, Khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi T.Ư trực tiếp thực hiện. Cháu bé hiện đã bình phục, được xuất viện.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.