Cách hữu hiệu đối phó rác vũ trụ

22/11/2012 16:41 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow (Scotland) cho hay đã tìm ra cách hữu hiệu đối phó bãi rác vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất ngày càng phình to.

Công cuộc trường kỳ thám hiểm và khai thác không gian đã để lại hàng triệu mảnh rác vũ trụ xung quanh Trái đất, và giới chuyên gia lâu nay liên tục cảnh báo về nguy cơ va chạm giữa chúng với vệ tinh và phi thuyền.

“Chỉ trải qua 55 năm kể từ khi Sputnik, vệ tinh nhân tạo đầu tiên, được gửi vào quỹ đạo, con người chúng ta thật sự làm rối loạn không gian xung quanh hành tinh”, trang Phys.Org dẫn lời nhà nghiên cứu Patrick Harkness cho hay.

Các nhà nghiên cứu của Scotland đã hỗ trợ phát triển hệ thống Aeoldos, nhằm bảo đảm các thiết bị được gửi lên không gian trong tương lai có thể được dỡ bỏ khỏi quỹ đạo vào cuối chu kỳ hoạt động của chúng.

Aeoldos là một dạng “thắng hơi” trọng lượng nhẹ, gấp được, có thể được bổ sung cho những vệ tinh nhỏ trước khi được phóng vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

Khi vệ tinh sắp kết thúc sứ mệnh, thắng hơi - làm từ lớp màng mỏng, được hỗ trợ bởi các thanh chống linh hoạt (có thể được kéo dài ra như thước cuộn) - sẽ tạo ra một lực kéo động học xuống phần khí quyển mỏng manh trên cùng, vốn vẫn tồn tại ở khu vực không gian cận Trái đất.

Khi bị kéo trở lại khí quyển, vệ tinh đó sẽ cháy tiêu sau khi rơi trở lại mặt đất.

Hạo Nhiên

>> Nâng độ cao của ISS để né rác vũ trụ
>> Dịch chuyển ISS để né rác vũ trụ
>> Nga dọn rác vũ trụ
>> ISS giật mình vì rác vũ trụ
>> Vệ tinh dọn rác vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.