Làm bằng trái tim

12/02/2014 03:20 GMT+7

Sau 2 năm thành lập, đội tình nguyện Dấu chân xanh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, đã thực hiện được 19 chương trình tình nguyện…

Các thành viên đội tình nguyện Dấu chân xanh - Ảnh: đội tình nguyện dấu chân xanh cung cấp
Các thành viên đội tình nguyện Dấu chân xanh - Ảnh: đội tình nguyện dấu chân xanh cung cấp 

Đội phó Đinh Minh Huy phấn khởi cho biết trong hai năm hoạt động, đội đã đi tình nguyện, thực hiện thành công 19 chương trình Kết nối yêu thương và Mùa hè xanh… để đem tiếng cười niềm vui và những phần quà trao tặng trẻ em nghèo, học sinh hiếu học, những người già neo đơn, những gia đình chính sách khó khăn ở khắp các thôn, xã nghèo tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Bến Tre, Trà Vinh, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai… với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng.

Các thành viên Dấu chân xanh dạy múa dân vũ cho HS tiểu học trong một chuyến tình nguyện tại Đồng Nai
Các thành viên Dấu chân xanh dạy múa dân vũ cho HS tiểu học trong một chuyến tình nguyện tại Đồng Nai

Khi được hỏi có bao giờ đã từng chán nản, nhụt chí và muốn bỏ cuộc, đội trưởng Đặng Quan Trí cho biết khó có thể đếm hết những mệt mỏi và khó khăn đã gặp phải. Là vấn đề tài chính vì tất cả thành viên đều là sinh viên, chưa có nguồn thu nhập ổn định. Là những khi liên hệ với chính quyền địa phương nơi đến tình nguyện… “Nhưng mỗi lần như thế lại nghĩ đến slogan của đội: “Làm bằng trái tim”. Để rồi từ đó tự tạo áp lực cho bản thân bằng cách mong sẽ thực hiện được nhiều chương trình, qua đó giúp được nhiều mảnh đời hơn nữa”, Trí nói.

Đội phó Võ Nguyễn Thái Lân thì tâm sự: qua những chương trình thiện nguyện, ai nấy đều vui vì đem niềm vui tặng mọi người, nhưng không vì thế mà dừng lại. Theo Lân, để có thể giữ lửa tình nguyện, sự nhiệt huyết “cháy” mãi suốt hai năm, tất cả thành viên cùng chia sẻ bí quyết để tiếp thêm năng lượng, đó là nghĩ đến hàng triệu mảnh đời khó khăn đang cần sự trợ giúp để không được tự mãn với những gì đã làm được.

Được biết thêm, trước những khó khăn về tài chính, đội tình nguyện Dấu chân xanh đã lóe ra nhiều ý tưởng như: tự làm và kinh doanh đồ làm bằng tay, tổ chức những chương trình ca nhạc, đấu giá gây quỹ từ thiện. Hay tự nuôi heo đất và cả việc đi bán vé số để gây quỹ hoạt động tình nguyện.

Đặc biệt nhất là họ chăm chút từng chi tiết nhỏ sao cho mỗi chương trình được hoàn hảo để có thể tạo niềm tin cho các nhà hảo tâm.

Như nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện khác, Dấu chân xanh là một tập thể với nhiều cá tính khác nhau nên đôi khi không tránh khỏi những bất đồng quan điểm. “Tuy nhiên đáng vui là những mâu thuẫn này chỉ là cùng giúp đội phát triển hơn, làm sao cho chương trình thành công hơn”, Quan Trí cho biết thêm.

Thế nên từ khi thành lập đến nay, chưa xảy ra trường hợp thành viên rời đội mà ngày càng thu hút thành viên đông hơn. Không chỉ có sinh viên tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM mà còn có cả sinh viên các trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Y Dược… Tất cả đều xem Dấu chân xanh là mái nhà thiện nguyện, là ngôi nhà thứ hai của mình. Tại đây họ không chỉ được sống cùng những người bạn có chung tâm nguyện giúp đỡ người nghèo khó, mà họ xem như anh em, cùng hòa thuận, đoàn kết yêu thương nhau, tâm sự cho nhau về những khúc mắc trong cuộc sống, giúp đỡ nhau học tập…

Nhiều thành viên của đội trò chuyện, sau quãng thời gian tham gia hoạt động tình nguyện, được tiếp xúc và giúp đỡ nhiều người, đã trưởng thành hơn.

Theo chia sẻ của Quan Trí, Dấu chân xanh đã và đang cố gắng chuyển mình bằng cách thực hiện những dự án về kinh tế lâu dài giúp đỡ người dân khó khăn, chứ không đơn thuần với những chuyến đi ngắn ngày.

“Trong thời gian không lâu nữa, đội sẽ có những chuyến tình nguyện vượt biên giới đến với các nước bạn Lào, Campuchia hay Philippines để giúp người dân nước bạn, để giới thiệu với bạn bè quốc tế giới trẻ Việt Nam nói riêng và người Việt Nam nói chung là những người thân thiện, giàu lòng yêu thương…”, Minh Huy tiết lộ thêm.

Nguyễn Thanh Nam

>> Cần thực hiện hiệu quả 'Năm thanh niên tình nguyện 2014
>> Đại hội sinh viên toàn quốc lần 9: Nhóm và giữ lửa cho hoạt động sinh viên tình nguyện
>> Hơn 2.500 sinh viên tình nguyện giúp đỡ tân sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.