New York thông qua đạo luật mới về kiểm soát súng

16/01/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Bang New York (Mỹ) ngày 15.1 thông qua một luật mới về kiểm soát súng. Đây được cho là luật nghiêm khắc nhất từ trước đến nay.

(TNO) Bang New York ngày 15.1 trở thành bang đầu tiên của nước Mỹ thông qua một luật mới về kiểm soát súng. Đây được cho là luật nghiêm khắc nhất từ trước đến nay ở Mỹ, sau vụ xả súng chết người ở bang Connecticut hồi tháng 12.2012.

Luật mới về sở hữu súng đã nhận được đa số phiếu ủng hộ từ các nhà làm luật ở bang New York vào ngày 14.1. Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, đã chính thức ký thông qua luật mới này vào ngày 15.1, theo hãng tin AFP.

Luật mới này cấm bán những loại súng trường kiểu quân đội và súng trường bán tự động. Đây là loại vũ khí được dùng trong vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut ngày 14.12.2012.

Cũng theo luật mới này, những nơi bán súng bị buộc phải kiểm tra tiền án, tiền sự, lý lịch gia đình, bệnh án (xem có bị bệnh thần kinh hay không) của người mua súng, và phải cảnh báo với chính quyền địa phương nếu ai đó có dấu hiệu bất thường hay mua một lượng lớn súng đạn.

Luật này yêu cầu các nhà trị liệu tâm lý hoặc bác sĩ nếu phát hiệu bệnh nhân có dấu hiệu gây hại, đe dọa an ninh cộng đồng thì lập tức báo chính quyền địa phương.

Thống đốc Cuomo cho biết luật này có hiệu lực ngay lập tức kể từ ngày 15.1 nhằm ngăn chặn làn sóng người dân đổ xô đi mua súng trước thềm lệnh cấm có hiệu lực, theo AFP.

Những vụ xả súng chết người ở Mỹ đã dấy lên làn sóng tranh luận về luật cho phép người dân sở hữu súng tại nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ tuyên bố lệnh cấm những loại vũ khí tấn công nguy hiểm trên toàn quốc và các biện pháp tăng cường kiểm soát súng vào ngày hôm nay 16.1, cũng theo AFP.

Phúc Duy

>> Nan giải kiểm soát súng tại Mỹ
>> Mâu thuẫn trong lớp, học sinh Mỹ lại xả súng
>> Mỹ bắt một kẻ dọa xả súng có 47 khẩu súng
>> Trường học Mỹ tăng cường an ninh sau vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.