Cù lao không điện

22/05/2013 10:20 GMT+7

Đã nhiều năm nay, 324 hộ dân với 1.800 nhân khẩu ở giữa lòng TP.Long Xuyên (An Giang) sống trong cảnh không có điện, phải đốt đèn dầu leo lét hằng đêm.

Chịu nhiều thiệt thòi

Cù lao Phó Ba nằm trọn trong ấp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên). Dân cù lao chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, buôn bán nhỏ, chèo đò, bán vé số, làm thuê…  Ông Huỳnh Văn Đang, một người dân ở ấp Mỹ Thạnh, cho biết: “Nguyên cù lao Phó Ba nằm đối diện với trung tâm TP.Long Xuyên, chỉ cách nhau con sông hơn 500 m. Vậy mà phía bên Long Xuyên giàu có bao nhiêu, thì phía bên này nghèo túng bấy nhiêu. Đêm xuống, bên kia bờ sông rực rỡ ánh đèn màu, còn bên này âm u ngọn đèn dầu”. Ông Lê Anh Tuấn chia sẻ: “Gia đình tôi có 10 công đất. Do không có điện nên không thể lắp đặt hệ thống thủy lợi. Muốn trồng cây ăn trái hoặc rau màu phải đi xách từng thùng nước tưới. Bởi vậy, nhiều năm nay, gia đình tôi làm đâu thua đó”. Theo ông Tuấn, cả chiều dài của cù lao chỉ hơn 3 km. Vậy mà không đầu tư được con đường đàng hoàng. Dân nghèo xứ cù lao chờ hoài không chịu nổi, nên hùn nhau làm con đường đan nhỏ để “đi bộ”. Vì đường hẹp quá hẹp nên các hộ ở cù lao chẳng ai có xe gắn máy để đi. Khổ nhất là vào ban đêm, khi trời tối om, việc trượt bờ đê té nhào xuống mương là thường xuyên.

 Cù lao không điện
Chỉ cách TP.Long Xuyên một con sông, nhưng cù lao Phó Ba còn nhiều thiếu thốn

Nhiều hộ dân cho biết bình thường các hộ luôn đốt đèn dầu, chỉ khi có khách lạ tới nhà chơi mới dám “xài sang” bằng cách chạy máy đèn. Nhưng chỉ chạy vài giờ cho sáng nhà sáng cửa rồi tắt, vì không kham nổi tiền dầu. Không điện, nên dân cù lao rất lạc hậu do không có điều kiện xem ti vi, sử dụng internet và cũng không có trò gì vui chơi giải trí. Ngay cả cái nồi cơm điện, tủ lạnh… người dân nơi đây cũng không thể xài. Không chỉ thiếu điện, mấy chục năm nay, toàn ấp Mỹ Thạnh không nhà nào có nước sạch. Bà con cứ ra sông gánh nước lên lóng phèn là ăn uống, sinh hoạt, mặc kệ dưới sông biết bao nhiêu thứ rác rưởi ô nhiễm.

Ông Trần Quốc Hùng, chủ quán cà phê ở cù lao Phó Ba, bức xúc: “Chúng tôi sống ở đây từ đời này sang đời khác, vậy mà xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không ai cho. Không có giấy tờ nên chẳng hộ nào được vay vốn ngân hàng. Dân nghèo túng thiếu buộc phải chạy vay nóng bên ngoài nên nghèo càng nghèo thêm”.

 Cù lao không điện 2
Ông Tư Bộ (Nguyễn Văn Bộ, 81 tuổi) ở cù lao Phó Ba mỏi mòn mong chờ điện

Bao giờ có điện?

Bà Huỳnh Lê Thùy Dương, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng thừa nhận 8 ấp khác trong xã được đầu tư hoàn thiện về điện, nước sạch, trạm y tế, trường học, giao thông, chỉ duy nhất ấp Mỹ Thạnh là có quá nhiều “cái không”. Nhiều lần họp HĐND các cấp, tiếp xúc cử tri, chính quyền xã và người dân cù lao liên tục kiến nghị cấp trên quan tâm, sớm đầu tư điện và các cơ sở hạ tầng khác giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nhưng đợi mãi vẫn chưa có kết quả.

Theo Công ty điện lực An Giang, mặc dù cù lao Phó Ba thuộc địa phận của TP.Long Xuyên, nhưng do nằm giữa sông nên việc kéo điện tốn kém chi phí khá cao,  khoảng 15 - 20 tỉ đồng. Mỗi năm, nguồn vốn dành để tái đầu tư của công ty chỉ hơn 20 tỉ đồng, nên phải ưu tiên cho những công trình cấp thiết hơn. Ông Hà Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý điện thuộc Sở Công thương An Giang cho biết trước đây, Sở có trình bày 3 phương án cấp điện cho cù lao Phó Ba: kéo điện trung thế 3 pha ngầm từ  Long Xuyên sang hoặc kéo điện trung thế 3 pha trên không từ xã Mỹ Hòa Hưng, đầu tư máy phát điện, sử dụng điện năng lượng mặt trời. Cả 3 phương án này đến nay vẫn chưa thể thực hiện vì chờ lãnh đạo tỉnh quyết. Theo UBND TP.Long Xuyên, gần đây tỉnh có chủ trương đầu tư điện năng lượng mặt trời cho dân sử dụng. Tuy nhiên phải chờ kết quả khảo sát từ việc chỉnh trị dòng chảy trên sông Hậu đoạn qua An Giang để xem tình hình sạt lở khu vực này rồi mới quyết định. Về nước sạch, tỉnh cũng đang xúc tiến nguồn kinh phí 4,8 tỉ đồng để xây nhà máy nước cho dân ấp Mỹ Thạnh, nhưng vẫn đang chờ chọn doanh nghiệp có năng lực…

An Lạc

>> Khu phố tiền tỉ không điện nước
>> Khu tái định cư không điện, nước
>> Trường "art" không điên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.