Tàu giã cào tận diệt hải sản

15/06/2013 03:25 GMT+7

Với cách đánh bắt hủy diệt, hàng chục tàu cá hành nghề giã cào có công suất lớn hoạt động ven biển tỉnh Quảng Ngãi gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của ngư dân đánh bắt hải sản gần bờ.

Khoảng 7 giờ sáng, chạy ghe máy ra khỏi cửa biển Sa Kỳ hơn một cây số, ngư dân Phạm Bông trú ở thôn Định Tân (X.Bình Châu, H.Bình Sơn) chỉ tay một đôi tàu thuộc diện “khủng” rồi giải thích đây là lúc tàu giã cào đang thả trôi tàu để rải lưới. “Rải lưới xong là nó nổ máy chạy băng băng liền. Bà con ngư dân bọn tui khổ lâu nay với mấy ông “cào cào bay” này lắm rồi” - ông Bông lắc đầu ngao ngán.

 Đôi tàu giã cào công suất lớn đang hoạt động gần bờ - d
Đôi tàu giã cào công suất lớn đang hoạt động gần bờ - Ảnh: Phạm Anh

Sở dĩ gọi “cào cào bay” là vì các tàu này có công suất nhỏ thì khoảng 90 CV còn lớn là 600 - 800 CV, di chuyển với tốc độ từ 7-10 hải lý/giờ. Mỗi tấm lưới của tàu giã cào có ba lớp: lớp ngoài cùng mắt lưới lớn, lớp giữa nhỏ hơn và lớp sau cùng mắt lưới nhỏ đến mức con cá nhỏ hơn ngón tay trẻ con cũng không thoát. Khi thả lưới xong, hai tàu này nổ máy kéo lưới này đi, “nạo” sạch từ cá nằm sát đáy biển đến cá nổi trên mặt nước. Mỗi khi hoạt động, hàng chục đôi tàu giã cào sắp hàng ngang càn quét cửa Sa Kỳ rộng chừng 3 hải lý.

Không chỉ hủy diệt môi trường biển, đoàn tàu giã cào ở đây còn cuốn cả ngư lưới cụ của ngư dân đánh cá tại cửa biển này. Không ít vụ khẩu chiến, thậm chí là xô xát xảy ra giữa ngư dân bãi ngang với tàu giã cào. "Hầu hết ghe của ngư dân là ghe nhỏ, công suất dưới 20 CV nên khi xảy ra chuyện, mình chỉ biết im lặng. Nói lớn tiếng, nó quay tàu lại đâm vào, thiệt chỉ về mình thôi" - ngư dân Trần Quang Long ở xã Phổ An, H.Đức Phổ, lắc đầu.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu (H.Bình Sơn) thừa nhận là có tàu giã cào công suất lớn hoành hành mấy năm gần đây trên biển, hủy diệt môi trường rất lớn, đời sống ngư dân đánh bắt hải sản gần bờ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tình hình này, Trạm Biên phòng cửa Sa Kỳ đã báo cáo lên lãnh đạo đơn vị để có hướng xử lý tàu vi phạm.

Ông Phùng Đình Toàn, Phó chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi cho biết: “Theo quy định hiện hành thì tàu có công suất từ 20 đến dưới 90 CV mới được hoạt động vùng lộng. Còn tàu công suất từ 90 CV trở lên chỉ được hoạt động vùng khơi. Với tàu giã cào công suất lớn đánh bắt gần bờ, từ năm 2007 trở về trước, chi cục có tàu kiểm ngư nên đã tuần tra và xử phạt. Còn hiện nay, tàu đăng kiểm không có và việc xử phạt cũng không còn thẩm quyền của chi cục nữa mà là của Thanh tra Sở NN-PTNT”.

Phạm Anh

>> Tận diệt hải sản ở các cửa biển Bạc Liêu
>> Quảng Ngãi: Gần 120 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân bám biển
>> Hai tàu nước ngoài neo đậu trái phép tại vùng biển Quảng Ngãi
>> Cá voi mắc cạn tại bờ biển Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.