Cơ hội cho vàng lậu

19/04/2013 03:20 GMT+7

Đến hôm qua, giá vàng trong nước có thời điểm đã cao hơn giá thế giới gần 7 triệu đồng/lượng. Đây là cơ hội lớn cho giới đầu nậu "đánh" vàng lậu vào thị trường nội địa, kiếm lợi khủng.

Đến hôm qua, giá vàng trong nước có thời điểm đã cao hơn giá thế giới gần 7 triệu đồng/lượng. Đây là cơ hội lớn cho giới đầu nậu "đánh" vàng lậu vào thị trường nội địa, kiếm lợi khủng.

Cơ hội cho vàng lậu
Mức chênh lệch quá cao giữa vàng trong nước và thế giới đang kích thích vàng lậu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lời 5 - 6 triệu đồng/lượng

Biểu hiện rõ nhất của việc này là mấy ngày qua, tỷ giá đã tăng nhiệt trở lại, cùng với sự gia tăng của độ chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới. Theo một nhà đầu tư vàng chuyên nghiệp, do vàng miếng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý sản xuất nên "cửa" để "hợp pháp hóa" vàng lậu chính là vàng nữ trang. Thị trường này vẫn đang bỏ ngỏ vấn đề quản lý về nguồn vàng, chất lượng vàng... Với mức chênh lệch hiện nay, giới đánh vàng lậu đang có mức lời khủng, khoảng 5 - 6 triệu đồng/lượng (vàng thế giới khoảng 34,5 triệu đồng/lượng, chi phí khoảng 1 triệu đồng/lượng, giá bán trong nước đang ở mức gần 41 triệu đồng/lượng). Hệ quả lớn nhất của tình trạng này là một nguồn ngoại tệ không nhỏ bị chảy ra nước ngoài để mua vàng, ảnh hưởng tới việc huy động ngoại tệ phục vụ nền kinh tế, gây nên tình trạng căng thẳng tỷ giá...

Nhìn lại kể từ khi độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC có thể thấy, giới vàng lậu có rất nhiều "cửa" kiếm lợi khủng. Đầu tiên là "đánh" vàng lậu về nước, dập sang vàng miếng giả SJC kiếm chênh lệch vài triệu đồng/lượng. Dư luận từng sửng sốt trước hiện tượng vàng miếng giả SJC xuất hiện nhanh chóng trong cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng miếng SJC thời điểm trước. Đến khi NHNN chính thức quản lý việc sản xuất vàng miếng SJC, vàng lậu lại "chảy" sang cửa vàng nữ trang. Vàng miếng giả nhẫn, vàng miếng giả lắc, vàng trang sức… không hề bị quản lý nên đây là cánh cửa tốt nhất, dễ nhất để vàng lậu tràn vào thị trường nội địa. Nếu độ chênh giữa giá trong nước và thế giới vẫn tiếp tục cao như hiện nay, chắc chắn vàng lậu sẽ càng nhiều và lúc đó, tỷ giá sẽ bị tác động mạnh.

Giá vàng bị thao túng

 

39.800 lượng vàng trúng thầu

Ngày 18.4, NHNN đã bán ra 39.800 lượng vàng trong tổng số 40.000 lượng vàng đấu thầu. 14 đơn vị trúng thầu với mức giá thấp nhất 40,73 triệu đồng/lượng và cao nhất 40,85 triệu đồng/lượng. Cuối ngày, giá vàng miếng SJC trên thị trường tăng lên 40,95 - 41,35 triệu đồng/lượng. Các đơn vị tham gia đấu thầu lại thu lãi.

Giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới 6,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ở mức 1.390 USD/ounce. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, cho biết lực mua vàng trên thị trường vẫn cao, trong ngày 18.4 công ty đã bán hơn 4.000 lượng vàng.

Thanh Xuân

Điều mà dư luận thắc mắc nhiều nhất lúc này là tại sao các đơn vị tham gia đấu thầu sẵn sàng mua vàng bất chấp sự rủi ro khi khoảng cách giữa giá vàng trong nước ngày càng bỏ xa giá thế giới, kể cả khi giá đấu của NHNN cao hơn giá thị trường? Câu trả lời là, họ vẫn luôn có lợi. Cùng một giá vốn, lượng cung nhỏ giọt, nguồn cung dàn đều cho các đầu mối trên thị trường... là những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia đấu thầu có thể liên kết để thao túng giá vàng theo hướng có lợi cho mình. Minh chứng rõ ràng nhất là việc chuyển bại thành thắng, chuyển từ lỗ sang lời của các đơn vị đấu thầu tại phiên thứ bảy cách đây 3 ngày. Đây là phiên đầu tiên, giá đấu của NHNN thấp hơn giá thị trường và là phiên giá vàng thế giới lao dốc không phanh, xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Với mức lao dốc này, các đơn vị trúng thầu nắm chắc phần lỗ. Nhưng "điều kỳ diệu" đã xảy ra, chỉ vài tiếng sau phiên đấu thầu, giá vàng trong nước "đột ngột" tăng mạnh trở lại, giúp các đơn vị trúng thầu chuyển sang thắng lớn với mức lời khoảng 2 triệu đồng/lượng. Điều gì đã xảy ra đằng sau sự lội ngược dòng của giá vàng trong nước cũng như các đơn vị trúng thầu vàng? Hãy hình dung, 26.000 lượng vàng được chia đều cho 7 đầu mối với cùng một mức giá, 7 đầu mối này sở hữu hệ thống phân phối lớn trải dài trên cả nước. Đặc biệt, tại phiên này, chênh lệch giá mua vào - bán ra được đôn lên mức kỷ lục, 1 triệu đồng/lượng. Người bán thì bị ép với giá thấp nhưng mua thì phải chấp nhận giá cao. Kết quả các đơn vị trúng thầu vàng phiên thứ bảy chuyển bại thành thắng. Có thể thấy, thị trường đấu thầu vàng đã trở thành một thị trường tiêu dùng cỡ nhỏ. NHNN cứ "thả" ra một lượng nhỏ, cùng một mức giá cho tất cả các đơn vị nên họ sẽ bắt tay giữ giá, đẩy giá theo hướng có lợi cho mình.

Tới phiên đấu thầu ngày hôm qua, NHNN đã cung ra thị trường 10 tấn trong 11 tấn vàng nhập khẩu trước đó. Vàng can thiệp thị trường sắp cạn là một lý do quan trọng để các đơn vị này sẵn sàng mua vàng với giá cao. Bởi giá vàng sau đó, sẽ phụ thuộc vào chính các đơn vị này.

NHNN tiếp tục neo vàng ở giá cao

Nếu giá vàng thế giới tiếp tục giảm, NHNN bán vàng giá thấp thì ngân sách lỗ mà bán giá cao thì dân thiệt và đi ngược với chủ trương kéo giá vàng trong nước sát với giá thế giới mà Quốc hội yêu cầu. Cụ thể, hiện giá thế giới còn khoảng 34,5 triệu đồng/lượng.

Với giá đấu 40,73 - 40,85 triệu đồng/lượng tại phiên hôm qua, giá của NHNN đưa ra cao hơn giá thế giới 6,5 triệu đồng/lượng. Còn nếu để giá thấp, ví dụ như chênh lệch 3 triệu đồng/lượng chẳng hạn, đơn vị này sẽ lỗ mỗi lượng 3 triệu đồng (NHNN nhập vàng giá khoảng 41, giá thế giới hiện khoảng 35 triệu đồng/lượng, cộng chênh lệch 3 triệu thì vẫn lỗ 3 triệu đồng/lượng).

Đó là lý do, sau phiên duy nhất đưa giá đấu thấp hơn giá thị trường, NHNN đã trở lại với việc kinh doanh của mình, đó là đưa giá đấu cao hơn giá thị trường và kết quả là giá vàng trong nước tiếp tục lập kỷ lục mới khi cao hơn giá vàng thế giới tới hơn 6,5 triệu đồng/lượng vào ngày hôm qua. Nhưng ngay cả với mức giá đấu tại phiên hôm qua, so với giá vàng nhập khoảng 41 triệu đồng/lượng, cơ quan này vẫn đang lỗ.

Đây là hệ quả tất yếu của việc cơ quan quản lý nhưng lại "nhảy" sang kinh doanh.

Nguyên Khanh

>> Giá sàn đấu thầu vàng hôm nay là 38,67 triệu đồng/lượng
>> Đấu thầu vàng, ai lỗ ?
>> Ngày 5.4, tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.