"Đừng để doanh nghiệp phải bán nhà máy"

19/04/2013 03:35 GMT+7

Đó là những lời tâm huyết của bà Vũ Kim Hạnh, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM, tại Diễn đàn kinh doanh thường niên “Đổi mới để tồn tại và phát triển” do Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức tại TP.HCM hôm qua.

Theo TS Nguyễn Đức Thành, Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách (Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội), chúng ta đang đứng trước áp lực cải cách thật sự về thuế và quy mô thu ngân sách để thúc đẩy sản xuất; cải cách và thu hẹp doanh nghiệp (DN) nhà nước, khuyến khích và thúc đẩy khu vực tư nhân... Chẳng hạn, việc giảm thuế thu nhập DN từ 25% xuống còn 20% có thể gây thất thu ngân sách nhà nước khoảng 30.000 tỉ đồng/năm theo tính toán của Bộ Tài chính, nhưng nếu nhìn ở góc độ DN thì xem như đây là khoản tiền mà Chính phủ có thể bơm vào nền kinh tế một cách bình đẳng hơn, có lợi hơn so với chính sách bơm tiền trực tiếp để hỗ trợ một số lĩnh vực, ngành nghề nào đó.

Còn theo TS Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, mô hình tăng trưởng kinh tế theo bề rộng, nhà nhà, người người đầu tư là động lực sai lệch vì sự phân bổ nguồn lực sai lệch. Hậu quả là năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả sử dụng vốn thấp nên tăng trưởng không cao. Do đó, những giải pháp hỗ trợ và cứu DN mà Chính phủ đã, đang thực hiện về cơ bản chỉ xử lý được vấn đề “ngọn”.

Bên cạnh các chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ, các chuyên gia cũng nhấn mạnh bản thân DN phải tự lực cánh sinh, không thụ động chờ người khác đến cứu.

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty Thép Việt, cũng đồng tình rằng tự thân DN phải nỗ lực, nhưng “Nhà nước phải làm thế nào để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng hơn thì các DN trong nước mới gia tăng được sức cạnh tranh”. Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng bản thân DN còn nhiều yếu kém nhưng các chính sách kinh tế vĩ mô phải làm thế nào “đừng để DN phải bán nhà máy”, không phải tìm kế sinh tồn theo kiểu “hồn Trương Ba da hàng thịt”.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.