Tại sao người ta đồng tính ?

16/12/2012 03:35 GMT+7

Các nhà khoa học đã tuyên bố tìm được lời giải đáp cho câu đố tréo ngoe của sự tiến hóa, dẫn đến tình trạng đồng tính luyến ái ở người.

Tại sao một số người sinh ra đã mang tâm hồn nữ giới trong thể xác của phái mạnh và ngược lại? Kết quả nghiên cứu mới cho rằng người có lỗi chính là cha mẹ họ. Đứng về khía cạnh tiến hóa, đồng tính luyến ái là đặc điểm đáng lẽ không phát triển và tồn tại trong quá trình chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên, điều bất ngờ là đặc điểm này phổ biến ở cả nam - nữ tại hầu hết các nền văn hóa, và các nghiên cứu trước cho thấy tình trạng lệch giới tính có tiền sử gia đình. Từ đó, giới chuyên gia đặt vấn đề liệu đồng tính phải chăng là biểu hiện của gien, có nghĩa là một người đã được thiết kế để trở thành người bình thường hoặc đồng tính kể từ khi mới được thụ thai?

 Xu hướng đồng tính luyến ái đang được một số xã hội chấp nhận
Xu hướng đồng tính luyến ái đang được một số xã hội chấp nhận - Ảnh: metropolitiane.fr

Tuy nhiên, trước nay, dù cố gắng nhưng hầu hết những người từng thử nghiên cứu đều không đưa ra được kết quả cụ thể nào cho thấy có sự liên hệ giữa gien với tình trạng "đồng bóng" ở người. Mới đây, một báo cáo đăng trên chuyên san Quarterly Review of Biology đã đưa ra hướng tiếp cận mới. Các chuyên gia của Viện Toán và Tổng hợp sinh học quốc gia (Mỹ) cho rằng đồng tính luyến ái có sự liên hệ với cái một số chuyên gia gọi là “ngoại tố di truyền học”, chứ không có liên quan gì đến gien cả. Ngoại tố di truyền học giải thích những cách làm sao biểu hiện của gien được điều tiết bởi các công cụ chuyển đổi tạm thời gọi là epi-mark. Những dạng epi-mark này được cấu thành thêm một lớp thông tin bổ sung gắn vào khung gien của chúng ta, quyết định mức độ ảnh hưởng đối với sự phát triển của một người. Trong khi gien chứa đựng những chỉ dẫn, epi-mark “chỉ đạo” cách triển khai của những chỉ thị đó, ra lệnh khi nào gien bộc lộ trong quá trình phát triển, cũng như nơi nào và liều lượng nhiều hay ít của những thể hiện này.

Epi-mark cũ thường bị xóa và cái mới sản sinh qua mỗi thế hệ, nhưng chứng cứ gần đây cho thấy đôi khi chúng lại thoát được quá trình này và di truyền cho thế hệ sau. Do đó, tại sao chúng ta lại thấy những điểm tương đồng về hình dạng, tính cách trong những người có quan hệ họ hàng. Trưởng nhóm nghiên cứu William Rice của Đại học California ở Santa Barbara cho rằng các epi-mark có thể quyết định sự phát triển của tình trạng đồng tính luyến ái ở hậu duệ của các bậc cha mẹ có giới tính bình thường. Theo quan sát, một đồng tính nữ thường nhận đặc điểm đó từ người cha, trong khi đồng tính nam lại được mẹ truyền cho.

Nếu phân tích kỹ, epi-mark về giới tính được sản sinh trong giai đoạn đầu của phát triển bào thai, nhằm bảo vệ từng giới không bị testosterone ảnh hưởng quá mức quy định. Có nghĩa là các epi-mark này ngăn bào thai nữ phát triển theo hướng nam tính và ngược lại. Tuy nhiên, thảm họa thật sự xảy ra khi những epi-mark đó được truyền qua các thế hệ từ cha sang con gái hoặc từ mẹ sang con trai, gây hiệu ứng đảo nghịch. Cuối cùng là con cái phát triển theo hướng đã định sẵn và không thể nào đi ngược lại bản chất thật sự của mình.

Phi Yến

>> Cấm kết hôn đồng tính, nhưng không cấm... cưới
>> Người đồng tính tìm hôn nhân vỏ bọc
>> New York sẽ có nữ thị trưởng đồng tính đầu tiên?
>> Thư ông Obama gửi bé gái có cha đồng tính
>> Dè dặt sách đồng tính
>> Nhân vật đồng tính ngày càng nhiều trên truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.