Mỹ trước trật tự thế giới mới

01/03/2013 03:55 GMT+7

Mỹ không thể “dắt mũi cả thế giới” mà phải tăng cường hợp tác với đồng minh và nỗ lực xây dựng quan hệ với các nước khác.

Đó chính là cảnh báo của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong ngày làm việc đầu tiên tại Lầu Năm Góc. Phát biểu trước các quan chức dân sự và quân sự, ông Hagel hôm qua nói Mỹ là một cường quốc nhưng không thể nào đạt được các mục tiêu nếu không thành lập những quan hệ đồng minh vững chắc. “Không quốc gia nào, kể cả cường quốc như Mỹ, có thể đơn phương làm được điều này. Chúng ta cần tiếp tục xây dựng những quan hệ chặt chẽ như đã từng làm trước đây”, Reuters dẫn lời ông chủ mới của Lầu Năm Góc phát biểu.

Mỹ trước trật tự thế giới mới
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hagel (trái) bắt tay người tiền nhiệm Leon Panetta- Ảnh: Defense.gov

Theo tờ The Washington Post, ông Hagel đã từng nói với Tổng thống Barack Obama rằng: “Chúng ta đang ở thời điểm của một trật tự thế giới mới. Chúng ta không kiểm soát được nó”. Ông khẳng định đã đến lúc Mỹ nên dùng sức mạnh một cách khôn ngoan, rằng Washington cần thận trọng khi muốn thể hiện sức mạnh quân sự ở nước ngoài. Thông thường, các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi nhậm chức đều dùng những lời lẽ đanh thép nhất để đánh tiếng đe dọa các thế lực thù địch. Do vậy, phe phản đối ông Hagel đã lên tiếng hoài nghi về khả năng của tân bộ trưởng và cho rằng ông thiếu tinh thần chiến đấu. Tuy nhiên, theo giới quan sát, những lời nhận xét nói trên tương đồng với mục tiêu của Tổng thống Obama nhằm tăng cường “sức mạnh mềm”, tận dụng vai trò của các đồng minh và đưa Mỹ ra khỏi “lối mòn chiến tranh” trong hơn 1 thập niên qua.

Là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ ba trong vòng 4 năm, ông Hagel đang đối mặt với thách thức không nhỏ, từ ngân sách quốc phòng bị cắt giảm đến tình hình căng thẳng tại Trung Đông và Đông Á. Thêm vào đó, sức ép từ phe đối lập không hề giảm và chắc chắn vị bộ trưởng này sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc với quốc hội. “Hagel ngồi vào vị trí trên với sự ủng hộ ít ỏi nhất trong lịch sử các đời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Điều này sẽ giới hạn hiệu quả làm việc của ông ấy”, The Washington Post dẫn lời thượng nghị sĩ John Cornyn của đảng Cộng hòa nhận xét. Thách thức đầu tiên sẽ đến từ việc cắt giảm 46 tỉ USD ngân sách quốc phòng trong tháng 3 nếu Nhà Trắng và quốc hội không đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua trấn an rằng chiến lược chuyển trọng tâm an ninh sang châu Á - Thái Bình Dương sẽ không suy chuyển, bất chấp ngân sách bị cắt giảm hay không. “Kế hoạch tái cân bằng vẫn là vấn đề ưu tiên và chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp tục triển khai chiến lược này”, Reutes dẫn lời Mark Lippert, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định.

Thụy Miên

>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Myanmar
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử
>> Barack Obama ăn sáng với sao Hollywood 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.