“Hoàng tử”, “công chúa” về đâu?

07/04/2013 03:05 GMT+7

Sau khi lệnh cấm hát nhép được “quán triệt”, khán giả rất ít nghe hay thấy những “hoàng tử”, “công chúa” một thời đình đám của thị trường nhạc Việt.

Họ vẫn là ca sĩ. Thế nhưng phạm vi biểu diễn của họ dường như không còn rộng như trước. Hiếm thấy những “công chúa, hoàng tử” này trong các chương trình ca nhạc có truyền hình trực tiếp buộc ca sĩ hát sống cùng ban nhạc. Không chỉ vậy, cuộc “tổng tấn công hát nhép” cũng góp phần dập tắt không ít ước mơ (đã bật thành lời) của những người đẹp muốn… đá thêm sân.

Yếu nên ngại ra gió

Hơn năm qua, một trong những chương trình nói không với hát nhép, được đông đảo công chúng lẫn ca sĩ (có khả năng hát live) ủng hộ, chính là Bài hát yêu thích. Song, cũng chính vì cấm hát nhép, nên hầu như số nào chương trình cũng phơi bày một vài “sự thật” chẳng mấy hay ho. Chương trình khác, m nhạc và bước nhảy, cũng nêu cao tinh thần hát thật và “lộ” ra không ít hạn chế của nhiều ca sĩ trẻ.

“Hoàng tử”, “công chúa” về đâu?
Bảo Thy, Minh Hằng không còn xuất hiện nhiều trong các chương trình buộc hát live - Ảnh: T.L - B.Ngọc

Với Bài hát yêu thích, chất giọng yếu, hát hụt hơi, lỗi nhịp, run rẩy khi luyến láy của những giọng hát vốn khi nghe qua đĩa hoặc trên mạng rất mượt mà tròn trịa, đã khiến những bài hát từng được yêu thích trở nên… “kinh khủng”. Còn với m nhạc và bước nhảy, sự kết hợp vũ điệu sôi động khỏa lấp phần nào những yếu kém ở giọng hát, dẫu vậy vẫn làm người nghe mất hứng vì không ngờ thần tượng bấy lâu lại... tệ như thế. Ở những cuộc thi âm nhạc, khi ca sĩ trở thành khách mời hát cùng thí sinh, thì “tài năng” của họ có dịp được khán giả mang ra cân đo đong đếm để rồi thấy rõ chênh lệch. Vậy là những Minh Hằng, Bảo Thy, Đông Nhi, Khắc Việt, nhóm 365…, những cái tên từng được xuất hiện lẫn nhắc đến liên tục trước đó (bởi các ca khúc dễ thương hoặc ngoại hình bắt mắt, giọng hát “chỉn chu”) đã giảm đi ít nhiều lượng fan của mình, sau vài lần hát live trên sóng truyền hình trực tiếp.

Có ca sĩ không ngại bị “ném đá” khi cố gắng hát live, với mong muốn tiếp tục đi theo con đường ca hát một cách nghiêm túc; nhưng đến nay, sau những “chua chát”, nhiều cái tên dần dà “biến mất” khỏi sân khấu ca nhạc truyền hình hay những chương trình ở các tỉnh thành lớn (được dự đoán có phóng viên văn nghệ tham dự, dễ bị khán giả lật tẩy). Những “công chúa bong bóng”, “công chúa dâu tây”, “kẹo ngọt” từng “rầm rộ” trên các trang mạng như Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh, Thu Thủy, hay cả người được yêu thương gọi là “hoàng tử sơn ca” Quang Vinh…, nay hầu như thi thoảng được nhắc tới vì những câu chuyện liên quan đời tư, vì trở thành thí sinh của một game show ăn khách, hay ra mắt một MV/album nào đó…

Dễ dàng bị lãng quên

Thực tế, nhiều ca sĩ tuy không phải là gương mặt hot của sân khấu ca nhạc ở TP.HCM hoặc Hà Nội, nhưng họ vẫn là những cái tên thu hút khán giả ở các tỉnh khác, vì nhu cầu nghe - xem nhạc của khán giả rất…vô chừng. Vậy nên có thể hiểu, dù không được các chương trình nhạc “sống” nhắm đến, nhưng những ca sĩ ngại hát live vẫn có môi trường biểu diễn. Nói như ca sĩ Thu Minh, là “khi khán giả vẫn còn châm chước, chấp nhận ca sĩ mình yêu thích hát nhép thì họ vẫn còn... đất diễn”.

Song, ở khía cạnh khác, một nhà tổ chức, cũng là quản lý của ca sĩ, cho rằng khi ngày càng có nhiều nhân tố mới nổi lên, với năng lực thật sự; khi tai nghe của giới trẻ ngày càng mở rộng hơn, ý thức hơn trong việc chọn lọc cho nhu cầu giải trí của mình, thì chắc chắn họ sẽ thay đổi thị hiếu. Một cách thẳng thắn, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhìn nhận: “Chung quy, nghệ sĩ nào cũng vậy, cùng với ngoại hình và năng khiếu (nếu có), nếu không được đào tạo bài bản hoặc không có ý thức theo đuổi một cách nghiêm túc nghề nghiệp của mình, thì sự khắc nghiệt của môi trường giải trí như hiện nay sẽ sớm sàng lọc họ”. 

Nguyên Vân

>> Hữu Châu vai kề vai Bảo Thy
>> Bảo Thy làm “công chúa tóc xù”
>> Bảo Thy và ê kíp có đạo ý tưởng?
>> Minh Hằng tự tin thách thức ngày nắng rực
>> Minh Hằng “đụng” Thu Minh
>> Minh Hằng ra mắt DVD single Mây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.