Doanh nghiệp lúng túng khi giá xăng dầu tăng đột ngột

29/03/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Không chỉ bất ngờ và lúng túng, nhiều doanh nghiệp lo ngại giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá cước vận tải và chi phí đầu vào của hàng hóa tăng cao. Từ đó, sản xuất trong nước và xuất khẩu sẽ thêm phần khó khăn.

>> Xăng tăng 1.430 đồng/lít

Trong sáng 29.3, một số hãng taxi lớn đã họp để bàn giải pháp trước việc giá xăng dầu tăng bất thình lình như hôm qua.

Taxi kêu trời 

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đáp: “Nhức đầu quá. Mấy bữa nay báo chí thông tin giá xăng dầu thế giới đang có xu hướng giảm, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi khủng. Tưởng giá xăng dầu sẽ giảm ai dè lại tăng. Mức tăng trên 1.400 đồng/lít đối với xăng rất căng cho doanh nghiệp taxi”.

Theo ông Hỷ, mỗi ngày trung bình một chiếc taxi chạy 200 km, tiêu tốn khoảng 26 lít xăng. Với giá xăng như hiện nay, mỗi ngày tài xế taxi phải mất thêm 30.000 - 35.000 đồng so với trước. Từ đó doanh thu của các hãng taxi sẽ bị giảm.


Doanh nghiệp taxi bị tác động rất lớn khi giá xăng dầu tăng - Ảnh: Đình Quân

Tuy nhiên, ông Hỷ cho hay trong lúc này mà tăng giá cước thì thị trường càng căng thẳng bởi nền kinh tế đang rất khó khăn. Do đó, cuộc họp sáng nay của Vinasun đã thống nhất sẽ cố gắng cầm cự chứ chưa tăng giá.

“Có thể việc tăng giá cước không ảnh hưởng đến người khá giả nhưng tác động rất lớn đến khách hàng bình dân. Trong sáng nay, đại diện một số hãng có gọi cho tôi hỏi về việc tăng giá hay không. Tôi nói tùy các hãng nhưng cũng khuyến khích họ cố cầm cự để chia sẻ khó khăn với khách hàng”, ông Hỷ nói.

Chung tâm trạng, ông Đặng Hoàng Phương, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Taxi Sài Gòn Hoàng Long cho hay “quá bất ngờ” trước việc xăng dầu tăng giá.

Ông Phương cho hay, giá xăng tăng hơn 1.400 đồng/lít, ước tính chi phí đầu vào của taxi sẽ tăng 30% so với trước. Do đó, giá taxi sẽ phải tăng thêm 500 đồng/km mới đủ bù chi phí đầu vào. Tuy vậy trong lúc này, taxi Sài Gòn Hoàng Long cũng chưa tăng giá mà phải nghe ngóng thị trường.

“Ngoài phương án tăng giá cước thì việc chia sẻ khó khăn với tài xế cũng là phương án mà hãng đang tính tới”, ông Phương nói.

Đại diện Công ty taxi Mai Linh cho hay trong sáng 29.3, Mai Linh cũng lấy ý kiến các công ty ở tỉnh thành về việc giá xăng tăng. “Việc giá xăng tăng tác động rất lớn đến hoạt động công ty. Tuy nhiên thời điểm hiện tại công ty vẫn cố gắng kìm giá”, đại diện taxi Mai Linh nói.

Doanh nghiệp lo phá sản

 
Bộ Tài chính lý giải một trong những lý do để tăng giá xăng dầu nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng qua biên giới. Nói như thế là ngụy biện. Việc anh quản lý yếu kém, để buôn lậu hoành hành giờ lại đổ gánh nặng lên doanh nghiệp và người dân là không hợp lý. Các ngành hàng xuất khẩu đang tê liệt giờ càng tê liệt thêm
Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc tài chính Công ty Vạn Xuân - chuyên xuất khẩu cao su - cho hay sau khi giá xăng tăng, trong ngày hôm nay, giá cước vận tải mới sẽ được các doanh nghiệp vận tải gửi đến cho doanh nghiệp.

Với mức giá xăng dầu mới, trung bình để chuyên chở 10 tấn cao su, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm khoảng 1,5 - 2 triệu đồng tùy quãng đường.

Theo ông Thành, việc giá xăng tăng như vừa qua ảnh hưởng rất lớn các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam vốn đã yếu năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ra Tết đến nay, cao su đã rớt giá khoảng 10 triệu đồng/tấn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nay giá vận tải tăng khiến doanh nghiệp càng thêm khó khi cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Giá xuất do thị trường quyết định. Mình mà tự ý tăng giá với lý do giá vận tải trong nước tăng, nhà nhập khẩu sẽ tìm nguồn hàng khác ngay”, ông Thành nói.

Ngoài ra, kinh nghiệm của doanh nghiệm từ trước đến nay, khi giá xăng dầu tăng, ngay lập tức cước vận tải sẽ tăng theo nhưng khi xăng dầu giảm giá, giá cước vận tải chưa chắc đã giảm.

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn cho biết quyết định tăng giá xăng (tương đương 5-6% so với trước) ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Riêng doanh nghiệp thủy hải sản, ông Dũng cho hay việc đánh bắt ở biển phụ thuộc chính vào giá xăng dầu. Do đó, giá xăng dầu tăng chắc chắn sẽ làm đội chi phí của doanh nghiệp rất nhiều.

“Chưa kể xuất khẩu thủy sản đang gặp nạn ở nhiều thị trường, nhất là ở Mỹ khi mới đây nước này áp thuế cao đối cá tra Việt Nam”, ông Dũng nói.

Ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty thủy sản và thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) cho hay tác động thấy rõ nhất của việc xăng tăng giá là giá vận tải sẽ tăng ngay lập tức.

“Tôi từng nhiều lần góp ý nên thận trọng khi tăng giá xăng dầu bởi không khéo sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh nhưng có ai nghe đâu. Doanh nghiệp giờ mệt mỏi lắm rồi. Giờ họ chỉ có nỗi lo là mình có phá sản hay không mà thôi”, ông Lĩnh nói.

Giá cước taxi ở Hà Nội sẽ tăng 600 - 1.000 đồng/km

Đó là nhận định của ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội sau khi giá xăng tăng lên mức 24.580 đồng/lít. Các hãng taxi sẽ có điều chỉnh giá cước sớm trong ngày một ngày hai.

Ông Bình cho biết, tính đến chiều nay 29.3, các doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội đã có đề xuất về việc tăng giá cước sau khi giá xăng tăng lên mức kỷ lục.

Theo ông Bình, hơn một năm qua, giá xăng có nhiều biến động nhưng nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội taxi Hà Nội không tăng giá. Lần cuối, các doanh nghiệp tăng giá cước là ngày 7.3.2012 khi giá xăng tăng lên 21.300 đồng/lít.

Tuy nhiên, lần này sau khi giá xăng tăng mạnh vào hôm qua, các hãng taxi trong hiệp hội sẽ buộc phải tăng giá dịch vụ. Dự kiến, mức tăng sẽ từ 600 - 1.000 đồng/km.

taxi
Giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến giá cước vận tải - Ảnh: Minh Hoàng

“Tăng giá cước là điều không doanh nghiệp nào mong muốn vì sẽ gây mất đi một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác do giá cước hiện nay không đủ để bù lại cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Trước khi có giá cước mới, các hãng taxi sẽ phải trợ cấp trực tiếp cho lái xe vì theo tính toán, giá xăng tăng sẽ khiến mỗi lái xe mất thêm từ 900 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng tiền xăng/tháng. Đây là khoản tiền lớn so với thu nhập của tài xế. Doanh nghiệp sẽ thực hiện trợ cấp bằng tiền mặt hoặc tăng phần trăm lợi nhuận mỗi đầu xe lên”, ông Bình nói.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cho hay, việc xăng tăng giá sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt là các hãng taxi. Do giá xăng tăng mạnh cộng với chi phí điều chỉnh đồng hồ tính cước, giá cước taxi theo dự kiến của ông sẽ tăng khoảng từ 5 - 6%. Đối với các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, do phương tiện chủ yếu sử dụng dầu diesel nên giá cước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Cũng theo ông Hùng, mặc dù giá xăng trong nước đang thấp hơn mặt bằng chung của khu vực khoảng 5.000 đồng/lít, nhưng việc tăng giá xăng để chống buôn lậu lại là điều bất cập khi chúng ta có cả một bộ máy chống buôn lậu thì trách nhiệm lại bị đẩy về phía người dân.

Minh Hoàng

Trung Hiếu

>> Giá xăng tăng 1.430 đồng/lít từ 20 giờ tối nay
>> Tăng trích quỹ bình ổn, giữ giá xăng
>> Chưa tăng giá xăng dầu
>> Thủ tướng quyết định chưa tăng giá xăng dầu
>> Nên giảm thuế để kiềm giá xăng
>> Không để giá xăng cho doanh nghiệp tự quyết
>> Giá xăng dầu: Thế giới tăng 3%, trong nước tăng 11%
>> Đề nghị Quốc hội giám sát làm rõ giá xăng dầu lỗ thật hay lỗ giả
>> Sử dụng quỹ bình ổn để không tăng giá xăng, dầu
>> Giá xăng dầu tiếp tục tăng: Nhiều doanh nghiệp bối rối
>> Cách tính giá xăng: Bất cập nhưng vẫn phải chờ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.