Cô thủ khoa 29 điểm vui tính với hành trang 'quyết tâm'

23/07/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Thủ khoa khối B Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2013 Phan Thị Hồng Hải với 29 điểm đã để lại ấn tượng cho người đối diện bằng một sự hóm hỉnh, dễ thương.

>> Thủ khoa ĐH Dược yêu nghề gốm và rất mê bóng đá
>> Đã có thủ khoa 29,5 điểm
>> Thủ khoa Trường ĐH Quảng Nam đạt 23 điểm
>> Thủ khoa 58,5 điểm bật mí về kỳ thi ĐH 2013
>> Bốn thủ khoa tiết lộ cách làm bài thi khối C
>> Các thủ khoa bật mí bí quyết làm bài trước “giờ G”
>> Thủ khoa tốt nghiệp ước mơ trở thành cô giáo
>> Tuyên dương thủ khoa và học sinh xuất sắc
>> Ngôi trường có đến 4 thủ khoa

 thủ khoa
Phan Thị Hồng Hải (phải) và bạn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hồng Hải học lớp chuyên Toán, THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định. Cô đã đạt số điểm 3 môn là toán 9,5, sinh học 9,75 và hóa học 9,5.

Điều ít người ngờ là tuy Hải học lớp chuyên toán nhưng em lại rất thích học môn sinh học và xuất sắc đạt giải nhất quốc gia môn sinh học ngay từ khi còn học lớp 11.

Vui tính, hóm hỉnh và thân thiện - đó là những nét nổi bật khi chúng tôi tiếp xúc với cô học trò thông minh này.

Quê ở Mỹ Tân, Mỹ Lộc, Nam Định, cách Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong gần chục km, nhưng suốt 3 năm học THPT, Hải vẫn kiên trì đi xe đạp tới trường. Hồng Hải chia sẻ: “Tuy nhà em ở quê, nhưng bố mẹ ủng hộ và tạo điều kiện rất thuận lợi để cả ba chị em lên phố học. Bố mẹ em tuyệt vời lắm”.

Là con gái, nhưng Hải sớm có niềm đam mê và thể hiện sự xuất sắc với các môn khoa học tự nhiên. Suốt 3 năm học, em đều đạt những số điểm rất cao và dẫn đầu lớp về các môn học này, đặc biệt môn sinh học, em luôn đạt hơn 9,0.

Sau khi đạt giải nhất quốc gia môn sinh học từ năm lớp 11, Hải không hề tự phụ với bản thân, em vẫn luôn nỗ lực hết mình để gặt hái được những thành tích tuyệt vời hơn thế. Danh hiệu thủ khoa chính là quả ngọt cho sự cố gắng của Hải.

Còn nhiều tiếc nuối

Nhớ lại kỳ thi đại học vừa qua, Hải hào hứng chia sẻ: “Em vẫn còn tiếc lắm! Không hiểu sao lúc ấy em lại đọc nhầm đề 1 ý của câu hình học không gian trong đề toán, nên em đã thay nhầm số. Đến giờ em vẫn còn rất tiếc cho sự sai sót ấy”. Cô thủ khoa cho biết thêm, lúc làm bài môn toán, đến câu giá trị lớn nhất, em loay hoay khá lâu.

 thủ khoa
Hải luôn vui vẻ và dí dỏm - Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Lúc ấy em nghĩ ngay đến việc dùng hàm để giải quyết, nhưng lại đặt nhầm cho 3 số mà bỏ qua một số nữa, đến tận lúc gần hết giờ, em mới nhận ra sự sai sót của mình và đã làm đúng câu này. Bước ra khỏi phòng thi, em vẫn lo lắng về cách trình bày cho bài toán ấy”.

Riêng môn sinh học, Hồng Hải rất tự tin vào bản thân, bước vào phòng thi với tâm lý rất nhẹ nhàng.

Đạt 9,5 điểm môn hóa, nhưng trước đó, khi học môn học này, Hải cũng đã gặp không ít khó khăn.

Em cho biết, hồi đầu em gặp nhiều khó khăn với phần hóa hữu cơ, vì có nhiều phương trình rất khó. Rất may là sau đó thầy giáo đã liên kết kiến thức lại bằng một bảng ôn tập, em đã nhanh chóng định hình lại kiến thức, và hiểu bài rõ ràng hơn. Bảng ôn tập ấy đến gần hôm thi, em dùng thường xuyên để ôn tập lý thuyết môn Hóa.

Hồng Hải còn vui vẻ tâm sự, ngày gần thi, thầy Trần Xuân Đáng, giáo viên môn toán có treo giải: “Em nào được 10 toán về thầy thưởng lớn”. Câu nói ấy đã thôi thúc em quyết tâm rất lớn để “chiến đấu” với môn toán được cho là “khó nhằn”.

Hành trang lớn nhất mà em mang vào phòng thi là hai chữ “quyết tâm”, được bố mẹ và thầy cô truyền đến. “Có lẽ cũng nhờ thế mà em đã làm được những câu tưởng như là không thể”, bí quyết của cô thủ khoa vui tính.

Duyên Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.