Cây… nhân đạo

07/03/2013 09:47 GMT+7

Vài năm gần đây, phong trào “trồng” cây… nhân đạo phát triển rộng khắp địa bàn H.Cầu Kè (Trà Vinh).

Người khởi xướng phong trào này - ông Nguyễn Văn Quý (Ba Quý), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) H.Cầu Kè, thổ lộ: “Đó là những loại cây ăn trái đang cho huê lợi, như: dừa, xoài, măng cụt, sầu riêng... Sau khi người dân có lòng hảo tâm đăng ký, Hội CTĐ sẽ đóng bảng “cây nhân đạo” lên cây; sau đó sẽ thu tiền bán trái của cây này để giúp những người nghèo khó, bệnh tật... Do mục đích của việc “trồng” cây là để có tiền giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… nên chúng tôi đặt tên là cây nhân đạo”.

Ông Nguyễn Văn Guôl, Chủ tịch Hội CTĐ xã An Phú Tân là người đầu tiên tham gia phong trào này. “Năm đầu tiên, Hội CTĐ xã vận động được 10 hộ đăng ký tham gia. Năm sau, vận động thêm được 65 hộ và dự kiến trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân “trồng” thêm 100 cây nữa”, ông Guôl cho biết.

Cây… nhân đạo
Đóng bảng trên cây nhân đạo

Thấy xã An Phú Tân “trồng” cây nhân đạo “coi được quá”, đầu năm 2012, Hội CTĐ xã Tam Ngãi láng giềng liền “sao y bổn chánh”. Ông Nguyễn Thanh Xiệp, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tam Ngãi, cho biết: “Chúng tôi bắt tay “trồng” cây nhân đạo từ cán bộ, hội viên CTĐ; sau đó vận động ra cán bộ, nhân viên các ban, ngành của xã rồi mở rộng ra nhân dân. Dự kiến trong năm nay, toàn xã “trồng” được ít nhất 100 cây nhân đạo”.

Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của cây nhân đạo, hầu như xã nào trong H.Cầu Kè cũng phát động phong trào này. Đến nay, xã Phong Phú đã “trồng” được 158 cây; các xã: Hòa Tân 20 cây, Thông Hòa 23 cây, Thạnh Phú 20 cây, Hòa n 21 cây, Châu Điền 20 cây, Phong Thạnh 25 cây, Ninh Thới 80 cây…Tổng cộng, cả huyện đã trồng được 457 cây nhân đạo.

Cũng theo lời ông Ba Quý, việc “trồng” cây nhân đạo khá dễ dàng.  Sau khi đăng ký, người chủ cây nhân đạo chỉ phải đóng cho Hội CTĐ địa phương 100.000 đồng/cây/năm - một số tiền có thể xem là rất nhỏ so với huê lợi thu được từ chính cây đó. Mức quy định là vậy, nhưng nhiều người bán trái của cây nhân đạo thu được bạc triệu cũng đóng hết cho Hội CTĐ để giúp người khó khăn. Có hộ đăng ký “trồng” đến 2 cây và nhiều hộ dù gia đình còn khó khăn vẫn đăng ký “trồng” cây nhân đạo. “Hội CTĐ H.Cầu Kè đã xuất tiền thu được từ phong trào “trồng” cây nhân đạo hỗ trợ khám bệnh, mổ tim miễn phí cho trên 20 người; giúp mua gạo, chữa bệnh tại địa phương cho 10 người…”.

Cũng theo ông Ba Quý, phong trào “trồng” cây nhân đạo của Hội CTĐ H.Cầu Kè được lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tỉnh đánh giá cao và đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh phát động nhân rộng ra toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.