Nga phát minh cáp treo di động cho quân đội

03/12/2012 12:01 GMT+7

(TNO) Quân đội Nga đang thử nghiệm một hệ thống cáp treo di động tiện lợi tại khu vực miền núi Caucasus, giáp với biên giới Georgia, giúp cải thiện đáng kể thời gian điều động binh sĩ và đạn dược tại các khu vực có địa hình hiểm trở.

Các linh kiện của hệ thống cáp treo di động có thể được lắp ráp lại một cách nhanh chóng, cho phép vận chuyển tốc hành binh sĩ và đạn dược tại các địa hình đồi núi, theo Reuters.

Đối với quân đội Nga đang làm nhiệm vụ chiến đấu chống các phiến quân tại vùng núi Caucasus, hệ thống cáp treo này là một công cụ cực kỳ đáng giá.

Nga phát minh cáp treo di động cho quân đội
Hệ thống cáp treo di động giúp cải thiện đáng kể thời gian điều động binh sĩ và đạn dược tại các khu vực địa hình hiểm trở - Ảnh: Reuters

Hiện hệ thống cáp treo nói trên đang được triển khai trong các đợt tập trận của quân đội Nga dưới sự theo dõi sát sao của kỹ sư thiết kế Alexander Fillipov.

“Hệ thống cáp treo mới sẽ được sử dụng tại các địa hình đồi núi, nơi mà các tuyến đường giao thông đã bị phá hủy và không có đường nào khác để đi”, ông Alexander Fillipov phát biểu

Hệ thống cáp treo di động có thể được thiết lập ở độ cao 700 mét và có thể cùng lúc vận chuyển vài binh sĩ cùng đạn dược.

Được biết, ý tưởng chế tạo hệ thống cáp treo di động từng được đề xuất trong những năm 1980 khi quân đội Liên Xô đang chiến đấu tại các khu vực miền núi ở Afghanistan.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã hồi đầu thập niên 1990, ngân sách phát triển dự án chế tạo hệ thống này cũng tan rã theo.

Nhưng 10 năm sau, những vụ giao tranh dai dẳng tại khu vực biên giới phía nam nước Nga khiến chính phủ Nga cho tái phát triển dự án trên.

Hoàng Uy

>> Vũ khí Nga ở Indonesia
>> Georgia bắn hạ một máy bay Nga?
>> Tân binh Su-34
>> Máy bay Nga, Mỹ "chạm trán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.