Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên

12/12/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an nhóm họp nhằm đưa ra phản ứng với vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào sáng nay, 12.12.

(TNO) Đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhóm họp nhằm đưa ra phản ứng với vụ phóng tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên vào sáng nay, 12.12.

Hãng tin Kyodo cho hay đại sứ Nhật Tsuneo Nishida đã gửi yêu cầu triệu tập phiên họp của HĐBA đến nước đang giữ ghế chủ tịch hiện tại là Morocco.

Hội đồng Bảo an họp khẩn về Triều Tiên
 Người dân Nhật đọc số báo đặc biệt về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời một nhà ngoại giao cho biết HĐBA sẽ nhóm họp trong hôm nay (12.12) theo yêu cầu của Nhật và Mỹ.

Theo nhà ngoại giao phương Tây này, phiên họp sẽ diễn ra vào khoảng 11 giờ, giờ New York, Mỹ (0 giờ, ngày 13.12, giờ Việt Nam).

Nhà ngoại giao trên dự đoán các phiên thảo luận đặc biệt nhiều khả năng sẽ đưa ra “phản ứng mạnh mẽ” với vụ phóng tên lửa mà Seoul, Tokyo và các đồng minh phương Tây đã nhanh chóng lên án là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vốn vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được ban hành sau các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi năm 2006 và 2009.

CHDCND Triều Tiên đã xác nhận vụ phóng tên lửa tầm xa và tuyên bố sứ mệnh đưa vệ tinh lên quỹ đạo đã thành công.

Vụ phóng tên lửa Unha-3 vào tháng 4 đã kết thúc trong thất bại, khi tên lửa vỡ tan ít phút sau khi cất cánh.

Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cũng cho biết vụ phóng tên lửa lần này của CHDCND Triều Tiên “dường như” đã đưa được một vật thể lên quỹ đạo.

Phản ứng của thế giới

Mỹ đã lên án vụ phóng của CHDCND Triều Tiên là hành động “hết sức khiêu khích” vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và cam kết sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế để đưa ra “hành động thích đáng” chống lại Bình Nhưỡng.

“Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác sáu bên, HĐBA Liên Hiệp Quốc và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc để theo đuổi hành động thích đáng. Cộng đồng quốc tế phải phối hợp để gửi đến CHDCND Triều Tiên một thông điệp rõ ràng rằng việc họ vi phạm các nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc sẽ mang lại hậu quả”, người phát ngôn về an ninh quốc gia của Nhà Trắng Tommy Vietor nói.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này rất lấy làm tiếc về vụ phóng và gọi đây là điều không thể chấp nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cùng phát biểu rằng nước này lấy làm tiếc về vụ phóng tên lửa, theo AFP.

Hãng tin chính thức Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đã đăng tải bài bình luận lên án vụ phóng tên lửa, yêu cầu CHDCND Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chống lại việc thử tên lửa đạn đạo.

“Bình Nhưỡng phải tuân thủ các nghị quyết liên quan của HĐBA Liên Hiệp Quốc… vốn yêu cầu CHDCND Triều Tiên không tiến hành bất kỳ vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và thục giục nước này ngưng mọi hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo”, bài bình luận của Tân Hoa xã viết.

Tuy vậy, Tân Hoa xã cho rằng CHDCND Triều Tiên “có quyền tiến hành việc khai thác hòa bình không gian”.

CHDCND Triều Tiên vốn tuyên bố vụ phóng tên lửa tầm xa chỉ nhằm mục đích đưa một vệ tinh khoa học vào quỹ đạo và cho biết đã đạt được mục tiêu đề ra.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã “lấy làm tiếc” về vụ phóng và bày tỏ lo ngại rằng hành động khiêu khích này có thể tác động tiêu cực với viễn cảnh hòa bình và an ninh trong khu vực, theo người phát ngôn Martin Nesirky của ông Ban.

Trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan đã lên án vụ phóng của CHDCND Triều Tiên là vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và là mối đe dọa cho sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và thế giới nói chung.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng “lấy làm tiếc” về vụ phóng và tuyên bố sẽ triệu tập đại sứ CHDCND Triều Tiên đến Bộ Ngoại giao.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura tuyên bố Nhật sẽ không “dung thứ” việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Sơn Duân

>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> Triều Tiên “tháo tên lửa khỏi bệ phóng”
>> Triều Tiên gia hạn phóng tên lửa đến ngày 29.12
>> Triều Tiên thay bộ phận tên lửa?
>> Triều Tiên “dừng chuẩn bị phóng tên lửa”
>> Triều Tiên xem xét hoãn kế hoạch phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.