Phát hiện tàn tích Big Bang, sự kiện khai sinh vũ trụ

07/09/2023 19:08 GMT+7

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một bong bóng các thiên hà nhiều khả năng là tàn tích của Big Bang, sự kiện khai sinh vũ trụ.

Phát hiện tàn tích Big Bang, sự kiện khai sinh vũ trụ - Ảnh 1.

Mô phỏng hình ảnh bong bóng trải rộng 1 tỉ năm ánh sáng có tên Hoʻoleilana

IRFU, CEA, ĐẠI HỌC PARIS-SACLAY

Bong bóng đang nằm cách trái đất khoảng 820 triệu năm ánh sáng và trải rộng khắp 1 tỉ năm ánh sáng. Nó nằm bên trong một mạng lưới các thiên hà và được đặt tên "Ho'oleilana", thuật ngữ trong bài thánh ca sáng tạo của người bản địa ở Hawaii (Mỹ).

Ho'oleilana mô tả nguồn gốc của thế giới và mối tương quan giữa các vì sao, mặt trăng, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal.

Những cấu trúc khổng lồ như Ho'oleilana được dự đoán là kết quả đến từ những gợn sóng nhỏ bên trong biển vật chất nóng và đặc, tồn tại vào thời kỳ đầu của thời gian.

Các gợn sóng, gọi tắt là BAO, phát triển trong quá trình vũ trụ trải qua sự kiện Big Bang. BAO còn được biết đến tạo tiền đề cho sự xuất hiện của các cấu trúc lớn trong vũ trụ, trong khi tác động đến sự phân bổ của các thiên hà.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên giới thiên văn học xác định được một cấu trúc đơn có liên quan đến BAO.

Bản thân bong bóng là sự kết hợp của các cấu trúc đã được xác định trước đó, bao gồm một vài siêu cụm thiên hà. Mỗi siêu cụm tập hợp 10 cụm và trải dài tối đa 200 triệu năm ánh sáng.

Khi quan sát Ho'oleilana, các nhà nghiên cứu phát hiện ở giữa cấu trúc này là siêu cụm thiên hà Bootes và Khoảng trống Bootes, khu vực có đường kính 330 triệu năm ánh sáng và không chứa bất kỳ dạng vật chất nào.

Ông Brent Tully, trưởng nhóm báo cáo và là nhà thiên văn của Đại học Hawaii (Mỹ), cho hay đội ngũ của ông đã bất ngờ phát hiện bong bóng Ho'oleilana trong lúc phân tích hình ảnh một vùng trời cụ thể.

"Bong bóng Ho'oleilana có kích thước khổng lồ đến nỗi nó tràn ra phần rìa của vùng trời mà chúng tôi đang phân tích", theo trưởng nhóm.

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi