Quyền được lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở

26/05/2010 09:41 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Tôi có một căn nhà trên khuôn viên đất rộng 2.500m2 tọa lạc tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch chung của tỉnh, toàn bộ nhà đất của tôi và một số hộ dân khác nằm trong khu quy hoạch thực hiện dự án xây dựng nhà ở tái định cư. Tôi có ý định hợp tác với một số chủ đầu tư khác để xin thực hiện dự án xây dựng nhà ở tái định cư trên. Xin hỏi luật sư, theo quy định của pháp luật, tôi có thể xin đầu tư trên mảnh đất này được không và nếu được, cần những điều kiện gì?_Lưu Đức Quang (Biên Hòa, Đồng Nai)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 42 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án có mục đích sản xuất kinh doanh hoặc xây dựng kinh doanh nhà ở mà người đang sử dụng đất có đơn xin đầu tư thì được chọn tổ chức, cá nhân để góp vốn lập dự án đầu tư nếu có đủ các điều kiện sau:

• Có diện tích đất đang sử dụng phù hợp với quy hoạch  sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng, phù hợp với quy mô công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

• Có dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

• Có đủ khả năng để thực hiện dự án đầu tư đảm bảo đạt yêu cầu và tiến độ theo dự án đã được chấp thuận.

Theo đó, do ông có diện tích đất khá lớn và đất này phù hợp quy hoạch mà ông dự định đầu tư nên ông có quyền xin lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, để được xem xét chấp thuận cho đầu tư, ông phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên, có đơn xin đầu tư và lập dự án đầu tư theo trình tự thủ tục pháp luật quy định. Tùy theo quy mô dự án mà UBND cấp tỉnh hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc thực hiện dự án đầu tư.

Luật sư Đoàn Trí Phồn - Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.