Tác hại không ngờ của công việc nhàm chán

20/06/2016 14:21 GMT+7

Làm những công việc nhàm chán sẽ thiếu những kích thích não và có thể khiến con người đối mặt nguy cơ suy giảm chức năng não sau này. Các nhà khoa học cho rằng não cũng giống như cơ bắp và cần phải được vận động.

Công việc nhàm chán có thể ảnh hưởng đến chức năng não về sau Ảnh: Shutterstock
Kích thích não sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung và trí nhớ về sau. Nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Florida (Mỹ) phát hiện những công việc nhàm chán hay môi trường làm việc kém có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não bộ, theo Daily Mail.
Để rút ra kết luận, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu chức năng não của 5.000 người tuổi trung niên ở Mỹ. Họ cũng thu thập thông tin về nơi làm việc, khả năng hoàn thành công việc và quản lý thời gian. Sau đó, họ tiến hành so sánh các số liệu.
Kết quả cho thấy những người làm các công việc phức tạp hơn, đòi hỏi phải học hỏi và liên tục đối mặt với thách thức thì khả năng nhận thức của bộ não cũng mạnh hơn. Đặc biệt, điều này rất đúng với phụ nữ.
“Vấn đề ở đây là suy giảm nhận thức có liên quan đến quá trình lão hóa và vận động trí tuệ. Nếu bạn không dùng trí tuệ, nó sẽ yếu đi”, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Joseph Grzywacz, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học bang Florida.

tin liên quan

Leo cầu thang tốt cho não
Nghiên cứu mới đây của Đại học Concordia, Canada, cho thấy theo đuổi học tập hoặc leo cầu thang hằng ngày giúp trẻ hóa não bộ và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. 
Ngoài ra, nhóm khoa học cũng phát hiện môi trường làm việc kém, dơ bẩn cũng ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Cả công việc nhàm chán và môi trường làm việc kém vệ sinh đều ảnh hưởng đến chức năng não sau này, tiến sĩ Grzywacz nói thêm.
Việc dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, phân công hợp lý sao cho người lao động có thể tự đưa ra quyết định ở một số trường hợp sẽ có lợi cho chức năng não của họ, nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.