Tám ca tử vong sau tiêm Quinvaxem: Bộ Y tế đang đề xuất thay vắc xin

30/10/2015 18:05 GMT+7

(TNO) “Từ đầu năm 2015 đến nay đã có hơn 3,5 triệu mũi tiêm Quinvaxem, ghi nhận 16 trường hợp phản ứng nặng (tím tái, khó thở); có 8 ca tử vong sau tiêm Quinvaxem ”.

(TNO) “Từ đầu năm 2015 đến nay đã có hơn 3,5 triệu mũi tiêm Quinvaxem, ghi nhận 16 trường hợp phản ứng nặng (tím tái, khó thở); có 8 ca tử vong sau tiêm Quinvaxem”. 

se-de-xuat-vac-xin-thay-the-vac-xin-QuinvaxemBộ Y tế đang trong quá trình đề xuất Chính phủ cho thay Quinvaxem bằng vắc xin thế hệ mới
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết thông tin trên khi trao đổi với báo chí hôm nay 30.10, liên quan đến các trường hợp phản ứng với vắc xin Quinvaxem vừa qua.
Theo ông Phu, trong số 8 ca tử vong, Hội đồng chuyên môn đã kết luận 7 ca tử vong trùng hợp (bệnh bẩm sinh, do tử vong sơ sinh của Việt Nam hiện vẫn ghi nhận 70 trẻ mỗi ngày) và 1 ca sốc phản vệ (tại Nghệ An hôm 20.10). Trường hợp bé 4,5 tháng tuổi ở Hải Dương vừa tử vong hôm 25.10 sau tiêm Quinvaxem, cơ quan chức năng đang xem xét nguyên nhân. Cả hai trẻ tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An và Hải Dương đều được tiêm vắc xin Quinvaxem cùng lô (số lô 1453322.03).
“Bộ Y tế cũng đang trong quá trình đề xuất lên Chính phủ cho thay thế vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin thế hệ mới. Tuy nhiên, việc này cần lộ trình, thời gian, kinh phí và phải căn cứ trên ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước”, ông Phu cho biết.
Theo ông Phu, trong lúc chưa có vắc xin thay thế, việc sử dụng Quinvaxem vẫn được chấp nhận theo ý kiến của các Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin. Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết, vắc xin Quinvaxem đủ điều kiện sử dụng. "Không phải vì chưa có kinh phí mà chúng ta sử dụng vắc xin không an toàn. Quinvaxem vẫn đủ điều kiện cho sử dụng. Trước đây, vắc xin này đã có đợt phải ngừng, sau đó kiểm định lại, người ta không tìm thấy bất thường ở vắc xin", ông Trần Đắc Phu nói.
Cũng theo ông Phu, tử vong sau tiêm cũng có thể do một số nguyên nhân như: do trùng lặp ngẫu nhiên (một ngày Việt Nam có khoảng 70 trẻ dưới 1 tuổi tử vong do các nguyên nhân); có thể do vắc xin gây nên; do thực hành tiêm chủng; và do chính cơ địa của cháu bé.
Ông Phu cũng nhìn nhận, vắc xin có rủi ro. Vừa qua, theo dõi thống kê cho thấy, vắc xin Quinvaxem tiêm có tỷ lệ phản ứng nặng cao hơn trong số vắc xin đang tiêm miễn phí, nhưng một phần nguyên nhân do vắc xin này được tiêm với số lượng lớn hơn rất nhiều so với các vắc xin khác, với khoảng 5,5 triệu liều mỗi năm.
“Với mục đích bảo vệ cho cả cộng đồng, nếu tỷ lệ tử vong nằm trong khuyến cáo cho phép của WHO thì vẫn phải tiêm chủng, nếu không dịch bệnh bùng phát, trẻ sẽ tử vong”, ông Phu nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.