Tết Ất Mùi: Khám phá môn vồ xác dê không đầu

21/02/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Buzkashi, có nghĩa 'vồ dê', là môn thể thao quốc gia của Afghanistan, trong đó những người cưỡi ngựa không phải tranh giành bóng mà là xác một con dê không đầu. Cứ mỗi trận Buzkashi diễn ra là có một con dê bị chặt đầu.

(TNO) Buzkashi, có nghĩa “vồ dê”, là môn thể thao quốc gia của Afghanistan, trong đó những người cưỡi ngựa không phải tranh giành bóng mà là xác một con dê không đầu. Cứ mỗi trận Buzkashi diễn ra là có một con dê bị chặt đầu.

Một con dê bị chặt đầu tế thần trước khi diễn ra trận đấu Buzkashi - Ảnh chụp màn hình của NPR
Trước khi trận đấu bắt đầu, một buổi lễ chặt đầu dê tế thần được tiến hành. Con dê bị trói đầu ghì sát vào một khúc cây rồi bị chặt đầu. Sau đó, người ta may da xác dê lại để không rỉ máu và trận đấu bắt đầu, theo website của đài NPR (Mỹ).
Trong Buzkashi, những người cưỡi ngựa của cùng một đội sẽ tranh giành xác con dê không đầu đem về đích để giành chiến thắng.
Mặc dù nghe có vẻ dễ dàng, nhưng đây không phải là một môn thể thao đơn giản. Chỉ có những bậc thầy được gọi là chapandaz mới có cơ may đối chọi với những tay cưỡi ngựa khác để giành được xác dê không đầu.
Phần khó nhất trong Buzkashi là nhặt được xác dê không đầu khi đang ngồi trên lưng ngựa.
Najibullah, một vận động viên Buzkashi, cho hay: “Tôi phải cúi người sang một bên trong khi phải giữ thăng bằng trên lưng ngựa để giành lấy xác dê không đầu. Nguy cơ ngã ngựa rất cao”.
Jahangir, anh của Najibullah, tiết lộ: “Đôi lúc nếu không nhặt được xác dê không đầu ngay từ đầu thì tôi đợi người khác nhặt lên trước rồi cướp lấy”.
Các tay nài ngựa tranh giành khốc liệt xác dê không đầu - Ảnh chụp màn hình của NPR
Cuộc thi rất ác liệt và người chiến thắng sẽ giành được tiền thưởng hay quần áo từ nhà tài trợ.
Để trở thành chapandaz, một người phải trải qua một thời gian dài khổ luyện. Những chapandaz thường có độ tuổi từ 40 trở lên. Buzkashi chắc chắn không phải là môn thể thao dành cho người yếu ớt.
Và Buzkashi được cho là một môn thể thao cực kỳ nguy hiểm đòi hỏi người nài ngựa và con ngựa phải được huấn luyện bài bản trong vòng ít nhất 5 năm nếu không dễ dẫn đến thương tích trong quá trình thi đấu.
Những tay chapandaz thường tìm kiếm những doanh nhân hoặc những đại gia làm “ông bầu” cho họ, tức tài trợ chi phí nuôi ngựa. “Nhưng những con ngựa không cần phải dán hình quảng cáo thương hiệu như những chiếc xe đua”, theo NPR.
Trên mức thể thao, Buzkashi còn là một nghi lễ kiểm tra sức mạnh và lòng dũng cảm. Nhiều cậu bé và thanh niên Afghanistan nuôi mộng trở thành một chapandaz.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.