Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng: Lối rẽ mới của chuyện cũ

08/12/2016 08:49 GMT+7

Cách đây 75 năm, quân đội Nhật Bản bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ ở Trân Châu Cảng giữa Thái Bình Dương gây thiệt hại nặng nề.

Các nhà nghiên cứu lịch sử trên thế giới đều cho rằng sự kiện Trân Châu Cảng có tác động quyết định cuối cùng để Mỹ chính thức tuyên chiến với Nhật Bản và nước Đức, chính thức tham gia trực tiếp vào Thế chiến thứ hai.
Bao nhiêu năm đã trôi qua, Trân Châu Cảng vẫn là nỗi đau và nỗi nhục đối với nước Mỹ, một trận thua mãi không nguôi ngoai, một vết thương mãi vẫn còn rỉ máu. Nước Mỹ và dân Mỹ, chính giới và xã hội Mỹ hằng năm kỷ niệm sự kiện Trân Châu Cảng với tâm trạng hỗn độn những cung bậc cảm xúc, với suy nghĩ và chiêm nghiệm rất khác nhau.
Năm nay, câu chuyện cũ này có được lối rẽ mới với việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ đến Trân Châu Cảng để cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama tưởng niệm những binh lính của cả hai bên đã tử trận ở đó cách đây 75 năm. Ông Abe là thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đến nơi này để làm việc ấy.
Ông Abe không xin lỗi mà chỉ tưởng niệm như mùa hè vừa rồi ông Obama trong tư cách là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của nước Mỹ đến Hiroshima và Nagasaki - hai thành phố của Nhật Bản bị Mỹ thả bom nguyên tử hủy diệt tháng 8.1945 - cũng chỉ tưởng niệm và cũng không xin lỗi. Bên này hiện chưa thể xin lỗi bên kia.
Dù vậy, những cử chỉ này cũng giúp làm nguôi ngoai nỗi đau và ám ảnh nặng nề ở cả hai phía, lương tâm bớt cắn rứt và thiện chí hòa giải được củng cố. Ông Obama và ông Abe đã tạo bầu không khí chính trị và môi trường tâm lý thuận lợi cho một thời kỳ quan hệ song phương mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.