Thủy điện Za Hung tháo dỡ toàn bộ các bao cát dùng tích nước

17/03/2016 07:43 GMT+7

Đến 7 giờ ngày 16.3, Công ty CP Za Hung đã tháo dỡ toàn bộ bao cát dùng chắn đỉnh đập hồ thủy điện Za Hung (tại H.Đông Giang).

Đến 7 giờ ngày 16.3, Công ty CP Za Hung đã tháo dỡ toàn bộ bao cát dùng chắn đỉnh đập hồ thủy điện Za Hung (tại H.Đông Giang).

Công ty CP Za Hung cũng nhận sai sót khi tự ý nâng cao trình đập mà chưa được sự đồng ý của các cơ quan và địa phương liên quan.
Theo giải trình của Công ty CP Za Hung, từ ngày 8 - 15.3, chủ đập đã tự ý dùng bao tải độn cát xếp trên đỉnh đập thủy điện để mực nước hồ dâng lên thêm 0,6 m so với mực nước dâng bình thường. Đến ngày 13.3, khi mực nước hồ dâng lên, toàn bộ bao cát chắn nước ở một khoang (trong 6 khoang tràn) đã bị cuốn trôi.
Việc chắn nước kiểu này chỉ dừng ở mức “thử nghiệm, tính toán chọn phương án” trước khi làm thủ tục trình các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời sau khi nâng cao trình đỉnh đập tạm thời lên 0,6 m, dung tích hồ sẽ tăng lên 0,14 triệu m3 và chỉ phát điện được khoảng 40 phút (lưu lượng nước qua nhà máy là 53,39 m3/giây). Ngoài ra, nước từ hồ Za Hung đổ về hồ chứa A Vương trên hệ thống thủy điện bậc thang, nên việc “tích nước” nhiều ngày qua cũng không ảnh hưởng đến nhu cầu dùng nước ở hạ du. Qua kiểm tra hồ sơ, thủy điện này có dung tích hồ chứa 1,12 triệu m3, dung tích hữu ích 0,74 triệu m3.
Chiều qua, làm việc với Công ty CP Za Hung, Sở Công thương tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đập thủy điện “nghiêm túc nhận khuyết điểm về việc tự ý nâng cao trình đỉnh đập mà không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước” và không được tái diễn.
Giải thích với PV Thanh Niên về yêu cầu “nghiêm túc nhận khuyết điểm” này rất dễ tạo tiền lệ xấu, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương, cho biết do chủ đập kịp thời tháo dỡ, vụ việc cũng không ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du thủy điện. “Nếu tích nước mà gây thiệt hại, chúng tôi sẽ liên hệ với địa phương để thống kê, yêu cầu đền bù và xử lý nghiêm”, ông Thử nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.