Tình báo Mỹ báo cáo trước Thượng viện, tố Nga phá hoại bầu cử Mỹ

05/01/2017 23:44 GMT+7

Các quan chức tình báo cấp cao Mỹ ngày 5.1 báo cáo với Thượng viện rằng các quan chức cấp cao nhất của Nga đứng sau vụ tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi đánh giá rằng chỉ các quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thể chỉ đạo những vụ tấn công mạng của Mỹ, trộm và phơi bày các tài liệu”, ba quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho hay trong một tuyên bố chung tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào ngày 5.1, theo AFP.
Ba vị quan chức này là Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Marcel Lettre.
Các quan chức tình báo Mỹ có phiên điều trần này một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama hôm 29.12.2016 áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, bao gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi nước Mỹ để trả đũa Nga với cáo buộc Nga tiến hành tấn công mạng, phá hoại bầu cử nhằm giúp ông Donald Trump (đảng Cộng hòa) thắng cử.
Ông Clapper cho biết các biện pháp trả đũa Nga của chính quyền Obama được sự đồng thuận của các cơ quan chính phủ, và “có nhiều động cơ trong vụ tấn công mạng phá hoại bầu cử”.
Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, trang WikiLeaks đã liên tục công bố hàng ngàn email của ông John Podesta, Giám đốc ban vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton (đảng Dân chủ). Các tin tặc Nga được cho là đã tấn công mạng Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), trộm email cung cấp cho WikiLeaks, và các email này đã hé lộ những tuyên bố nhạy cảm của bà Clinton về nhiều vấn đề khác nhau, làm mất uy tín của bà Clinton và đảng Dân chủ.
Nhưng nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange ngày 3.1 tái khẳng định Nga không phải là nguồn cung cấp tài liệu cho WikiLeaks, và điện Kremlin cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của chính quyền Obama.
Ông Assange còn cho rằng chính quyền Obama tập trung vào việc cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử Mỹ là nhằm phá bỏ tính hợp pháp của chính phủ ông Trump.
Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Trump dù luôn bày tỏ hoài nghi về báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ kết luận Nga đứng sau các vụ tấn công mạng phá hoại bầu cử, nhưng vào ngày 5.1 lại tự mô tả mình là “fan cuồng” của các cơ quan tình báo Mỹ.
“Truyền thông dối trá đưa thông tin như thể tôi chống lại các cơ quan tình báo, nhưng sự thật tôi là fan cuồng!”, ông Trump viết trên Twitter. Ông Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump cũng bác bỏ thông tin từ truyền thông Mỹ cho rằng ông Trump đang lên kế hoạch tái cơ cấu các cơ quan tình báo, gọi những thông tin này “100% là bịa đặt”.
Theo Reuters, ông Trump và các cố vấn cấp cao của ông tin rằng đảng Dân chủ đang cố phá bỏ tính hợp pháp của chính phủ ông bằng cách cáo buộc Nga giúp ông thắng cử.
Trong cùng ngày 5.1, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa sẽ có buổi họp kín tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, bàn về các biện pháp trả đũa Nga của chính quyền Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.