Tổng thống Myanmar hứa chuyển giao quyền lực suôn sẻ

15/11/2015 19:57 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein tuyên bố sẽ tuân thủ pháp luật, bảo đảm cuộc chuyển giao chính phủ trong năm sau sẽ thực hiện suôn sẻ, AP cho biết hôm Chủ nhật 15.11.

(TNO) Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein tuyên bố sẽ tuân thủ pháp luật, bảo đảm cuộc chuyển giao chính phủ trong năm sau sẽ thực hiện suôn sẻ, AP cho biết hôm Chủ nhật 15.11.

Tổng thống Myanmar, Thein Sein cho biết sẽ đảm bảo cuộc chuyển giao quyền lực tại Myanmar diễn ra suôn sẻ - Ảnh: AFPTổng thống Myanmar, Thein Sein cho biết sẽ đảm bảo cuộc chuyển giao quyền lực tại Myanmar diễn ra suôn sẻ - Ảnh: AFP

Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) của Tổng thống Thein Sein đã thất bại trước Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Hôm 15.11, ông Thein Sein đã có buổi phát biểu trước lãnh đạo của 70 đảng chính trị tại Myanmar. Cuộc họp này nhằm thảo luận về giai đoạn chuyển giao trước khi quốc hội mới được thành lập vào đầu năm 2016, theo AP.

“Chúng tôi đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quan trọng từ giai đoạn chuyển giao hiện nay cho đến khi đất nước bước vào sự thay đổi”, ông Thein Sein nói.

Tổng thống đương nhiệm của Myanmar nhấn mạnh điều này bằng cách đề cập tới việc chính quyền của ông đã bảo đảm sự công bằng, chấp nhận kết quả bầu cử minh bạch đầu tiên sau 25 năm. Cá nhân ông cũng như đảng cầm quyền đã nhận được sự khen ngợi từ các lãnh đạo khác về việc bảo đảm an ninh và tổ chức bầu cử thành công.

Sau cuộc bầu cử, một số lo ngại vẫn hiển hiện khi gần đây một số cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ hiện tại và các tộc người thiểu số vẫn còn. Người Shan ở vùng đông bắc Myanmar cho biết quân đội thời gian qua đã tăng cường các cuộc các cuộc tấn công nhằm vào họ, theo AP.

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành đủ số ghế để thành lập quốc hội - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, bất chấp gần như chắc chắn sẽ giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này, nhiều ý kiến vẫn lo ngại về khả năng đảng NLD của bà Suu Kyi có thể thoát khỏi hoàn toàn sự kiểm soát của quân đội. Đảng USDP của ông Thein Sein, do quân đội hậu thuẫn, vẫn chiếm 25% số ghế tại quốc hội Myanmar. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.