TP.HCM siết tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp

06/04/2023 09:58 GMT+7

Đối với hồ sơ vượt thẩm quyền, sau 5 ngày phải kịp thời báo cáo, xác định rõ cơ sở pháp lý của nội dung vượt thẩm quyền, không được lưu hồ sơ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản chỉ đạo siết chặt kỷ cương công vụ nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, các đơn vị rà soát, báo cáo Thường trực UBND TP.HCM về số lượng, danh mục công việc còn tồn đọng trước ngày 10.4. Đồng thời, chủ động giải quyết và thực hiện chế độ báo cáo nội dung này định kỳ 2 tuần/lần đến lãnh đạo UBND TP.HCM phụ trách.

Về thời hạn giải quyết hồ sơ, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu đối với các nhiệm vụ được giao đã quá thời hạn nhưng chưa hoàn thành thì chậm nhất sau 5 ngày làm việc phải báo cáo UBND TP.HCM để xem xét, chỉ đạo. 

Báo cáo phải đảm bảo các yếu tố: nội dung, tiến độ được giao; lý do vì sao chưa hoàn thành, đánh giá nguyên nhân; cam kết, chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành; kiến nghị, đề xuất tháo gỡ nếu có.

TP.HCM siết tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu siết chặt kỷ cương công vụ trong giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp

NGUYÊN VŨ

Đối với hồ sơ vượt thẩm quyền, chậm nhất sau 5 ngày phải kịp thời báo cáo, xác định rõ cơ sở pháp lý của nội dung vượt thẩm quyền, đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo. 

"Không được lưu hồ sơ hoặc giữ hồ sơ quá thời hạn nêu trên mà không có ý kiến", ông Mãi yêu cầu.

Khi được các cơ quan khác lấy ý kiến, phải phản hồi ý kiến chính thức bằng văn bản, nội dung thể hiện chính kiến là đồng ý hoặc không đồng ý, không được trả lời chung chung. 

Thời hạn phản hồi theo quy định, nếu pháp luật chưa quy định thì chậm nhất sau 10 ngày làm việc phải phản hồi bằng văn bản.

Người đứng đầu chính quyền thành phố lưu ý đối với công việc có tính chất nhạy cảm, phức tạp, khó khăn, có vướng mắc về pháp lý qua nhiều thời kỳ và cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thì thủ trưởng đơn vị tập trung chỉ đạo tháo gỡ nhưng vẫn phải xác định thời gian hoàn thành cụ thể hoặc xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Công khai kết quả xử lý

Chánh văn phòng UBND TP.HCM có trách nhiệm xây dựng và ban hành kế hoạch làm việc của tổ công tác của Chủ tịch UBND TP.HCM hằng quý, cả năm. 

Trong đó, tập trung các nhiệm vụ: làm việc với đơn vị đang có nhiều chỉ đạo của UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND TP.HCM nhưng chưa hoàn thành hoặc có nhiều kiến nghị, khó khăn của người dân, doanh nghiệp nhưng chưa giải quyết, tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND TP.HCM cũng sẽ đăng tải, công khai danh mục các nội dung trọng tâm, tập trung xử lý hằng tuần và kết quả chỉ đạo, xử lý của Thường trực UBND TP.HCM trên Cổng thông tin điện tử (https://hochiminhcity.gov.vn) tại chuyên mục "Thông tin chỉ đạo điều hành".

TP.HCM siết tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp - Ảnh 2.

TP.HCM sẽ công khai kết quả giải quyết hồ sơ để người dân, doanh nghiệp theo dõi

NHẬT THỊNH

Chậm nhất trong tháng 6.2023, Sở TT-TT phải hoàn thành nâng cấp hệ thống quản lý văn bản điện tử, hệ thống hạ tầng, thiết bị, đường truyền, cơ sở dữ liệu liên quan đảm bảo thông suốt, việc truy cập/khai thác/xử lý được nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời. 

Đồng thời, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền thành phố tham gia kết nối vào trục liên thông này.

Siết chặt kỷ cương công vụ được lãnh đạo TP.HCM đặc biệt quan tâm trong suốt thời gian qua, và xác định giải quyết nhanh các hồ sơ vướng mắc của người dân, doanh nghiệp là động lực để chặn đà suy giảm, sớm vực dậy nền kinh tế.

Tại hội nghị Thành ủy TP.HCM ngày 4.4, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải trả lời dứt khoát hồ sơ được hay không được, chứ không được ngâm rồi để đó khiến người dân, doanh nghiệp không biết chờ đến khi nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.