Trung Quốc sẽ trình làng vũ khí công nghệ cao ở buổi duyệt binh

29/08/2015 14:50 GMT+7

(TNO) Trong buổi duyệt binh mừng lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc thế chiến 2 vào tuần tới, Trung Quốc sẽ cho ra mắt một loạt vũ khí công nghệ cao được nói là chưa bao giờ xuất hiện và xem đó là niềm tự hào của Bắc Kinh về sức mạnh quân sự.

(TNO) Trong buổi duyệt binh mừng lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc thế chiến 2 vào tuần tới, Trung Quốc sẽ cho ra mắt một loạt vũ khí công nghệ cao được nói là chưa bao giờ xuất hiện và xem đó là niềm tự hào của Bắc Kinh về sức mạnh quân sự.

Hệ thống tên lửa đạn đạo sẽ xuất hiện ở buổi duyệt binh - Ảnh minh họa: Reuters
Reuters hôm 28.8 cho hay, 84% vũ khí sử dụng công nghệ cao từ tên lửa đạn đạo đến chiến đấu cơ hoàn toàn do Trung Quốc sản xuất sẽ lần đầu tiên được trình làng trong lễ duyệt binh.
“Những loại vũ khí hiện đại này đại diện cho sự phát triển, thành tựu và hình ảnh mới của quân đội Trung Quốc”, theo lời ông Qu Rui, Phó chỉ huy cuộc duyệt binh, được Reuters trích phát biểu trong cuộc họp báo.
Duyệt binh mừng Ngày chiến thắng của Trung Quốc sẽ diễn ra ngày 3.9 tới được cho là có qui mô và hoành tráng nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 12.000 binh sĩ, trong đó có binh sĩ của 10 nước gửi đến tham gia. Trung Quốc sẽ phô trương 500 vũ khí các loại, gần 200 máy bay gồm máy bay ném bom, chiến đấu cơ và máy bay của tàu sân bay, theo ông Qu.
Tên lửa đạn đạo, trong đó có một loại được các nhà phân tích cho rằng có thể bắn đến căn cứ của Mỹ ở đảo Guam, đã xuất hiện trong buổi tổng duyệt, tướng Shao Yongling nói với Hoàn cầu Thời báo. Trong khi đó, Tân Hoa Xã trích một nguồn tin quân đội nói rằng “Quy mô và số lượng tên lửa sẽ vượt tất cả các cuộc duyệt binh trước đây”.
Trong buổi duyệt binh, Trung Quốc cũng sẽ huy động xe tăng hiện đại và bệ phóng tên lửa. Máy bay ném bom tầm xa đã được nâng cấp sẽ bay thành đội hình trên bầu trời của Thiên An Môn. Chiến đấu cơ J-15 phiên bản mới nhất và trực thăng quân sự xuất hiện trong buổi tổng duyệt vừa qua cũng sẽ tạo thành đội hình trong buổi duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II.
Giới chức Trung Quốc nhiều lần khẳng định duyệt binh không nhắm vào bất kỳ nước nào, nhưng giới ngoại giao và chuyên gia thì cho rằng những nước có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh như Nhật, Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei sẽ có phản ứng trước sự phô trường sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong dịp này, theo Reuters.
“Có thể Nhật và một số nước Đông Nam Á sẽ hiểu đây là một kiểu cảnh cáo (của Trung Quốc) dành cho họ”, ông Xie Yue, nhà khoa học chính trị ở Đại học Tongji (Đồng Tế) nhận định.
Còn Jack Midgley, một chuyên gia quân sự ở Deloitte, nói buổi duyệt binh diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh không nhất thiết phải gửi thông điệp gì đó đến phương Tây hoặc nước khác trong khu vực.
“Nó sẽ nhắm vào mục đích phô trương thành tựu quân sự hàng đầu thế giới của Trung Quốc và tiếp thị hàng hóa cho khách hàng nước ngoài”, chuyên gia này nhận định và cho rằng nhiều loại trong số sẽ được trình làng không quá xa lạ, nếu như không muốn nói là quá quen thuộc với các chuyên gia và tình báo quân sự nước ngoài.
Từ lâu, Trung Quốc đổ tiền vào ngành công nghiệp chế tạo vũ khí nhằm xây dựng một nền quốc phòng hùng mạnh trong khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, và xuất khẩu sang các nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.