img

Mập hơn một chút so với 2 năm trước, Lực vẫn giản dị với dép xỏ ngón, áo thun, và đặc biệt là đôi mắt vẫn đầy quyết tâm về một con đường "càng đi càng rộng mở, ước mơ phải trở thành sự thật" trong buổi trò chuyện gần đây với PV Báo Thanh Niên. Lực cho hay, những năm tháng qua anh đã có những va vấp nhiều hơn và có những bước trưởng thành hơn về mối quan hệ đối tác, về chiến lược kinh doanh.

"Năm 2021 chúng tôi đã ước mơ đưa Linearthinking ra quốc tế, lúc đó chúng tôi mới chỉ có 1 trung tâm ở TP.HCM thôi. Nhưng 2023 thì ước mơ đã rất gần rồi. Càng đi thì chúng tôi nhìn thấy con đường càng rộng mở", chàng cựu học sinh lớp chuyên toán Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) khởi nghiệp với DOL English trong lĩnh vực giáo dục công nghệ, được định giá 25 triệu USD bộc bạch.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 1.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 2.

Lực (31 tuổi) quê ở Gia Lai, anh còn nhớ thời gian THCS, ở quê việc học tiếng Anh chủ yếu là ngữ pháp, giáo viên không thật sự mạnh về kỹ năng nghe và nói. Lực là dân học chuyên về khối khoa học tự nhiên nên càng không dành nhiều thời gian cho môn học này. "Hồi ấy, tôi từng đọc từ "student" là "sờ tu den tờ", anh hồi tưởng.

Ám ảnh về tiếng Anh tiếp tục theo Lực vào cấp 3, khi anh thi đậu lớp chuyên toán Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). "Tôi bị sốc. Đọc bài kiểm tra tiếng Anh tôi không hiểu gì, kỳ thi đầu tiên tôi được 3 điểm, trong khi có bạn ở lớp đã có IELTS 8.0 từ lớp 9", Lực kể.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 3.

Lê Đình Lực, người sáng lập DOL English.

Thúy Hằng

Thấy tình hình không ổn, Lực tìm cách cải thiện. Bình thường, mỗi ngày chàng học sinh chuyên toán dành 14 tiếng giải toán, bấy giờ, anh cắt bớt xuống chỉ còn 6 tiếng để 8 tiếng còn lại học tiếng Anh. Những ngày học hành chỉ có sự chăm chỉ, còn lại chưa có phương pháp tư duy thật sự khó khăn. Lực mua cuốn sách học đọc làm ngữ pháp, tra phát âm từng từ, từng cách sử dụng từ, từng từ liên quan. Có hôm anh thức thâu đêm, luyện nghe đến đau rát cả hai tai, quyết tâm hiểu bằng được một đoạn hội thoại căn bản. Hay có những đoạn văn tiếng Anh chỉ dài vài dòng thôi mà anh mất công tra từ điển từng từ, nhưng liên kết chúng lại với nhau mà vẫn không hiểu gì. Có khi mất tới 5, 6 tiếng để hiểu một đoạn văn.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 4.

Dần dần, Lực mày mò, tìm ra được phương pháp cho mình, đó là nhìn được tính logic trong tiếng Anh, áp dụng tư duy học toán vào học ngoại ngữ, nhờ đó mà càng về sau việc học lại càng nhanh hơn lúc trước. Sau hơn một năm, chàng trai Gia Lai đã tìm ra phương pháp mới, hiệu quả để học tiếng Anh. Đặt tên cho phương pháp đó là "Linearthinking", anh bắt đầu đi dạy thêm kiếm tiền khi vào những năm cuối ở Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Lớp học thời điểm đó mở tạm bợ ở phòng khách của khu chung cư Đình Lực sinh sống. Lúc đầu anh chỉ định dạy kèm tiếng Anh thời gian ngắn vì muốn gánh bớt chi phí hỗ trợ từ gia đình, nào ngờ sau đó lượng học viên đến học thông qua truyền miệng rất đông, nhiều bạn cho biết việc học hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian. Anh nhận thấy đây là phương pháp đúng, đồng thời công việc này mang lại niềm vui đặc biệt cho anh vào mỗi sáng khi thức dậy.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 5.

Lê Đình Lực tin tưởng về con đường mình đang đi.

Thúy Hằng

Từ lớp dạy thêm tiếng Anh này, dần dần, Lực nhận ra thị trường công nghệ giáo dục còn nhiều bài toán và bản thân anh lại lóe ra giải pháp. Chàng trai đã tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại RMIT từ chối suất học tiến sĩ tại Úc để khởi nghiệp với DOL English vào năm 2017. Anh gọi đó là một quyết định "all-in", bỏ lại sau lưng tất cả cơ hội khác.

"Khi mới khởi nghiệp, tôi không có gì ngoài sự tự tin. Tiền không có, đội ngũ không có, tóm lại không có gì ngoài nhiệt huyết, niềm tin sắt đá là trong tay mình có giải pháp. Giải pháp này tạo ra sản phẩm giáo dục hoàn toàn mới. Trước đó thị trường chỉ cạnh tranh nhau bằng giáo viên, bằng du học sinh, với điều đó chỉ là người dạy giỏi tiếng Anh thôi. Còn chưa chắc đã làm chuẩn hóa được chất lượng giảng dạy. Chưa chắc học sinh nào cũng sẽ phù hợp với một giáo viên. Nhưng nếu có phương pháp đúng, học sinh nào cũng sẽ phù hợp".

"Tôi cầm chiếc chìa khóa khác biệt, để mình không những tạo ra những sản phẩm khác biệt mà còn giúp mình cân bằng. Bởi mình không chỉ dựa vào giáo viên, mà mình cần có phương pháp và có giáo viên mang phương pháp này tới được học sinh. Đó là niềm tin sắt đá, tôi bám vào niềm tin này để làm", Lực hồi tưởng.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 6.

Tìm ra phương pháp học tiếng Anh của cá nhân mình là một chuyện. Cho tới khi nghiên cứu, xây dựng nó thành một phương pháp khoa học đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bản quyền, để tự tin với start-up lĩnh vực Edtech lại là một hành trình khác không đơn giản. Lực cho biết đó là một hành trình chông gai.

Lực cho biết khi đi dạy sinh viên, anh thấy mỗi người tiếp thu mỗi khác, kiến thức nền khác nhau, tính cách khác nhau, có người thích vừa học phải vui, người thì thích không khí học tập nghiêm túc… Do đó, khi nghiên cứu thành phương pháp khoa học, Lực và đồng đội mất 5 năm để hoàn thành được hệ phương pháp mà anh gọi tên là Linearthinking. Trong đó 3 năm để hoàn thiện hệ phương pháp chỉn chu, 2 năm nữa để đào tạo giáo viên, truyền đạt phương pháo cho đội ngũ kế cận, để xem giáo viên mới truyền đạt thì học sinh tiếp thu kiến thức như thế nào.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 7.

Một lớp học với nhiều tiếng cười tại DOL English.

NVCC

"Tôi và những giáo viên như Quỳnh, Phúc, Thọ… trong quá trình xây dựng phương pháp đã cố gắng từng ngày, từng ngày. Từ vấn đề này, team đều tìm vấn đề, giải pháp, khi đi dạy thì áp dụng thử rồi lại bàn luận, mổ xẻ, để đơn giản hóa hoặc nâng cao phương pháp đó. Công việc cứ mòn mỏi như thế, chúng tôi vất vả từ sáng sớm tới khuya. Qua nhiều năm tháng, cố gắng ngày qua ngày thì hệ phương pháp Linearthinking đã ra đời".

Thời điểm bắt đầu khởi nghiệp năm 2017, trong khi TP.HCM đã có rất nhiều hệ thống Anh ngữ lớn, lâu đời, tiềm lực kinh tế rất mạnh. Dù vậy, Lực cho biết anh tự tin vì thế mạnh của DOL English ngoài phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking không "đụng hàng", thì còn ở hệ thống công nghệ phục vụ cho việc tự học 4 kỹ năng có hiệu quả cao, không ngừng hoàn thiện.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 8.

DOL English giao lưu với sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM)

NVCC

Và cũng nhờ đi theo hướng Edtech -áp dụng công nghệ giải quyết các vấn đề của giáo dục từ 5 năm trước, hệ thống DOL English anh vững chắc vượt qua đại dịch khi có sẵn các nền tảng để vận hành trơn tru các khóa học trực tuyến, khi cuộc sống trở lại bình thường thì khóa học trực tuyến lại kết hợp trực tiếp. Nhờ sự linh hoạt, thích ứng nhanh này mà start-up của Lực thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 9.

Tính tới thời điểm hiện tại, DOL English được định giá 25 triệu USD. Từ một trung tâm đầu tiên tại đường Ba Tháng Hai, Q.10, TP.HCM, sau 3 năm, tới nay DOL English đã có 10 trung tâm tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, số lượng học viên tới nay khoảng 50.000 người.

Đặc biệt, Lực bật mí, vào tháng 10 này, DOL sẽ ra mắt chương trình IELTS cho học sinh cấp 2. Anh tin đó sẽ là một "cú nổ" trên thị trường Edtech. Và đầu năm 2024, đội ngũ bên anh sẽ tung ra nền tảng học tiếng Anh trên toàn cầu, đưa phương pháp Linearthinking ra quốc tế.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 10.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 11.

Lê Đình Lực và DOL English giao lưu cùng học sinh Trường phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) cách đây ít ngày.

NVCC

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 12.

Lê Đình Lực, ông chủ của hệ thống trung tâm luyện IELTS DOL English, chia sẻ, những biến động trên thương trường thời gian qua của một số nhà đầu tư giáo dục càng khiến anh nhận ra không được phát triển nóng, chỉ phát triển khi giáo viên đủ nhiều, đủ tốt, đủ để cung cấp.

Lực cho rằng giáo viên đi trước, học viên đi sau và đã làm giáo dục thì hoàn toàn tập trung cho giáo dục, không tham các mảng khác và không phát triển "nóng" thành hàng loạt cơ sở rồi mới đi tìm giáo viên, người quản lý. Giải pháp bền vững nhất là đi từ con người, từ giáo viên tới học viên rồi mới tới các vấn đề khác.

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 13.

Lê Đình Lực, người sáng lập DOL English.

Thúy Hằng

Cũng chính vì phương châm này, mà thách thức lớn, cũng là trở ngại lớn trong quá trình phát triển DOL English đó là vấn đề con người. Giáo viên ở đâu? Có đào tạo kịp giáo viên hay không luôn luôn là trăn trở lớn nhất của Lực và những cộng sự trong khi vận hành, phát triển Edtech của mình.

Như hiện tại, khoá học IELTS là sản phẩm chiến lược của start-up này. Nhưng việc tuyển chọn, đào tạo giáo viên để làm việc tại đây không phải chỉ là IELTS 8.0, có bạn IELTS 8.5, 9.0 vẫn rớt khi tuyển dụng. Bởi ngoài điểm này, ứng viên phải có khả năng sư phạm, có tâm, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của học viên có khi lúc 1, 2 giờ sáng.

Quá trình đào tạo giáo viên cũng tuân theo từng bước, đầu tiên mỗi ngày giáo viên mới được đào tạo 1-1 về phương pháp giảng dạy liên tục trong 1 tháng, sau đó phải thực hành giảng - có người nhận xét - sửa rồi cứ thế lặp lại. Trước khi "thực chiến" dạy cho học viên, giảng viên cũng phải giảng thử cho người hướng dẫn xem, phương pháp ổn mới được dạy. Cái giá của việc rất khắt khe này là chi phí đào tạo giáo viên tốn kém, mất nhiều thời gian, đầu vào giáo viên phải giỏi, chất lượng.

Để đảm bảo cho quá trình vận hành được trung tâm ở Hà Nội, Lực cho biết DOL English tuyển dụng trước 7 tháng rồi đào tạo giáo viên, kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp để mọi thứ thật sẵn sàng. Hay ở Đà Nẵng, DOL phải đưa giáo viên từ TP.HCM bay ra Đà Nẵng, thuê nhà để yên tâm dạy học viên trong khi chờ ở đây tuyển dụng và đào tạo xong giáo viên.

"Dù khó khăn bước đầu, nhưng chúng tôi luôn tự tin đi chậm nhưng chắc. Tôi luôn có một mong mỏi, từ khi mình đi dạy tiếng Anh trước khi là một nhà đầu tư giáo dục, đó là cái cần dạy học sinh là sự tư duy. Tôi không phải là fan của học vẹt, học mẹo, học kỹ thuật xử lý đề thi mà là học tư duy, biến mọi thứ thành tư duy. Học bây giờ, mà có thể ứng dụng được cho tương lai. Tôi luôn mong dù là với giáo dục công lập hay giáo dục tư thục thì cũng luôn đi theo con đường này, để học sinh, sinh viên nào cũng giỏi lên được. Việc học trở nên hay hơn, thú vị hơn".

Từ không biết tiếng Anh tới ông chủ Edtech được định giá 25 triệu USD - Ảnh 14.

Việc tuyển dụng, đào tạo giáo viên tại DOL English được làm rất bài bản.

Thúy Hằng

Hiện nay Lực cho người dùng trải nghiệm miễn phí nhiều chức năng trên trang dol.vn, song song đó anh và các cộng sự còn tập trung biên soạn một cuốn từ điển Việt – Anh trực tuyến với khoảng 30.000 từ. Tiếng Việt rất phong phú, nhưng rất nhiều từ điển Việt - Anh đang dịch chưa đủ và ít cập nhật "hơi thở" cuộc sống, Lực muốn cuốn từ điển bên anh sẽ có các từ như "phở tái", "trứng chần", "ố dè", "da dẻ"… bằng tiếng Anh. Chàng trai sinh năm 1992 cũng có tham vọng sau khi hoàn thiện hết chương trình giảng dạy, hệ thống công nghệ… anh sẽ số hóa toàn bộ bài giảng lên online, giúp cho giáo dục chất lượng cao tiếp cận đến toàn bộ người học với chi phí chỉ bằng 1/8 so với hiện tại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.