Vì sao ACV xin lùi tiến độ 'siêu sân bay' Long Thành?

03/03/2023 16:26 GMT+7

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất lùi tiến độ sân bay Long Thành sang năm 2026 thay vì 2025 như kế hoạch trước đó.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 3.3, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận đơn vị này đã kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.

Vì sao ACV xin lùi tiến độ 'siêu sân bay' Long Thành? - Ảnh 1.

"Siêu sân bay" Long Thành không chỉ thay thế vai trò, vị trí của Tân Sơn Nhất hiện nay, mà còn kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Changi ( Singapore) hay Suvarnabhumi (Thái Lan)... trong tương lai

LÊ LÂM

Nguyên nhân, tháng 9.2022, ACV thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến tháng 12.2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu và không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ngày 19.1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành. 

"Từ thời điểm đó, chúng tôi đã xác định việc đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình vào cuối 2025 là không khả thi. Nhà ga là hạng mục lớn nhất, trọng yếu nhất nhưng tiến độ yêu cầu quá ngắn như vậy, rất khó để thu hút các nhà thầu tham gia, đặc biệt là các nhà thầu nước ngoài. Thực tế, trong quá trình ACV làm tiền đấu thầu cũng có nhà thầu nước ngoài quan tâm. Thế nhưng, họ lại phản hồi rằng mốc thời gian 33 tháng theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ là quá gấp, không khả thi. Chúng tôi hy vọng việc giãn thời gian đến 2026 sẽ là yếu tố hấp dẫn các nhà thầu" - ông Bình nói.

Cũng theo ông Đỗ Tất Bình, điều kiện gói thầu đề ra hiện nay khá nhiều thách thức. Đơn cử, nhà ga hành khách sân bay Long Thành là công trình cấp đặc biệt, quy mô lớn. Theo đúng hướng dẫn về quy định đấu thầu thì yêu cầu các nhà thầu phải có kinh nghiệm đã từng thi công ít nhất 1 dự án cấp đặc biệt. Đây là điều kiện tiên quyết và rất khó để các nhà thầu qua được "vòng gửi xe" bởi những dự án quy mô như vậy trong nước hiện không nhiều, chưa kể tình trạng "sức khỏe" của các doanh nghiệp xây dựng hiện cũng không còn mạnh như giai đoạn trước. Do vậy chỉ có thể định hướng trông chờ vào các nhà thầu nước ngoài. 

"Quy trình đấu thầu hiện nay phải tuân thủ tuyệt đối theo quy định, thông tư, nghị định. Nhà thầu buộc phải đáp ứng được những điều kiện khó và chủ đầu tư không thể can thiệp, điều chỉnh. Trước mắt, ACV sẽ tiếp tục mở thầu lại theo đúng quy định cho đến khi tìm được nhà thầu thích hợp. Song song, cùng ngồi lại, rà soát các điều kiện bởi nguyên tắc khi đấu thầu không thành công nhiều lần, không nhà thầu nào đạt yêu cầu thì phải xem xét lại hồ sơ mời thầu. Ưu tiên khi xem xét là vẫn phải tuân thủ quy định của pháp luật" - ông Đỗ Tất Bình nhấn mạnh

Dự án sân bay Long Thành khởi công tháng 1.2021. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 109.111 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.