Vô sinh - "bom nổ chậm" tại châu Âu

22/06/2005 21:45 GMT+7

Lục địa già đang "già" đi theo đúng nghĩa đen của nó bởi tuổi thọ của người dân ngày càng tăng trong khi số lượng trẻ em ra đời lại có chiều hướng giảm. Trong lúc chưa có cách gì khắc phục sự chênh lệch giữa sinh suất và tử suất thì châu u lại đón nhận một "tin buồn", đó là tỷ lệ vô sinh tại châu lục sẽ tăng gấp đôi trong vòng một thập niên tới.


Giáo sư B.Ledger thuộc Trường Đại học Sheffield (Anh) và là một chuyên gia hàng đầu về sinh sản ở xứ sở sương mù đã đưa ra lời cảnh báo đáng lo trên. Hiện cứ 7 cặp vợ chồng ở cựu lục địa thì có 1 cặp gặp trục trặc trong việc thụ thai một cách tự nhiên nhưng theo dự đoán của Ledger thì tỷ lệ này sẽ tăng lên 3:1. Trước nguy cơ này, tại một hội nghị sinh sản ở châu u, ông đã kêu gọi nên cho phụ nữ có thêm thời gian nghỉ ngơi để họ có thể sinh con ở độ tuổi trẻ hơn, khi còn đang trong giai đoạn sung mãn. Ngoài ra, béo phì và các căn bệnh nhiễm trùng tình dục cũng góp phần làm gia tăng tình trạng vô sinh.

 

Theo thống kê thì số trường hợp mắc bệnh lây lan qua đường tình dục gây nguy cơ vô sinh đã tăng cao trong vòng một thập niên qua trong khi 6% em gái dưới 19 tuổi ở châu u hiện bị coi là béo phì. Nguy hiểm ở chỗ sự liên quan giữa vô sinh và béo phì lại đang bị xem nhẹ vì mọi người chưa hiểu được rằng béo phì làm giảm đáng kể khả năng sinh sản cũng như gây nhiều khó khăn cho phụ nữ khi họ mang thai. Chưa hết, tình trạng vô sinh ở nam giới cũng đang gia tăng khi mà cả chất lượng lẫn số lượng tinh trùng của quý ông đang suy giảm.

 

"Những người trẻ tuổi hôm nay sẽ là những bệnh nhân tại các cơ sở điều trị vô sinh trong tương lai", Giáo sư Ledger cảnh báo. Giờ giấc làm việc cứng nhắc cùng những tham vọng về tài chính và sự nghiệp đồng nghĩa với việc nhiều phụ nữ hoãn kế hoạch lập gia đình cho đến khi họ bước vào độ tuổi "xế chiều", tức gần 40 hoặc trên 40 tuổi, trong khi khoa học chứng minh rằng "phụ nữ không còn dễ dàng thụ thai sau 35 tuổi". Sự bền vững của dân số châu u vì vậy đã đến hồi báo động do có quá ít trẻ em được sinh ra và đây là một mối đe dọa thực sự đối với tương lai của châu lục. Nhưng theo giáo sư Ledger, không phải mọi chuyện đã quá trễ. Một số nước, chẳng hạn như các nước trên bán đảo Scandinavia, đã đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích phụ nữ có con sớm hơn. Riêng Pháp còn giảm thuế và hỗ trợ rất nhiều cho những phụ nữ nào muốn tạm rời khỏi công việc để dành thời gian lập gia đình. (BBC)

 

Xuân Anh

  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.