VRN yêu cầu sớm trả lại nguyên trạng sông Đồng Nai

05/01/2016 06:02 GMT+7

Ngày 4.1, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) ra thông cáo báo chí lần thứ 3 liên quan đến vụ lấp sông Đồng Nai làm dự án.

Ngày 4.1, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) ra thông cáo báo chí lần thứ 3 liên quan đến vụ lấp sông Đồng Nai làm dự án.

Theo đó, VRN yêu cầu sớm trả lại nguyên trạng cho dòng sông Đồng Nai và dự án nên tuân thủ các quy định của pháp luật.
Thông cáo cho hay, trước thông tin Thủ tướng Chính phủ có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Lập, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc xử lý dự án lấp sông Đồng Nai để làm dự án phát triển đô thị ven sông, VRN hoàn toàn ủng hộ việc phát triển và cải tạo cảnh quan đô thị ven sông dựa trên cơ sở pháp luật và bằng chứng khoa học kỹ thuật.
Tuy nhiên, dự án cải tạo sông Đồng Nai đã vi phạm pháp luật thì không nhất thiết phải tiến hành thêm đánh giá tác động môi trường vì như vậy sẽ tiếp tục vi phạm một số luật liên quan, gây lãng phí nguồn lực, thời gian, công sức của doanh nghiệp, nhà nước và sự bất bình trong dư luận, giới khoa học.
VRN có ý kiến: Xét về tính vi phạm pháp lý của dự án thì không nên tiếp tục thực hiện dự án. Yêu cầu đánh giá tác động môi trường bổ sung dự án cải tạo sông Đồng Nai vào thời điểm dự án đã san lấp diện tích sông tới 7,2 ha không còn đảm bảo tính chính xác về mặt kỹ thuật của dòng chảy, lưu thông thoát lũ, giao thông thủy. Yêu cầu đánh giá bổ sung liên tục tác động môi trường của dự án trong 10 tháng qua là không cần thiết bởi nó không giải quyết được vấn đề liên quan tới tính pháp lý mà dự án đã vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.