Vụ đập phá trại ong vì sợ... hại lúa: Không di dời thì phải... nhốt ong

03/08/2014 03:00 GMT+7

Trong khi Sở NN-PTNT Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nuôi ong tiếp tục duy trì đàn ong mật trên địa bàn thì một số xã lại cương quyết “trục xuất” đàn ong!

Trong khi Sở NN-PTNT Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nuôi ong tiếp tục duy trì đàn ong mật trên địa bàn thì một số xã lại cương quyết “trục xuất” đàn ong!

Vụ đập phá trại ong vì sợ... hại lúa: Không di dời thì phải... nhốt ong
Bị nhốt trong thùng lâu ngày, đàn ong của ông Thành mỗi ngày chết càng nhiều hơn - Ảnh: Hiển Cừ

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thời gian qua, có 3 hộ nuôi ong mật là Nguyễn Trọng Tính (ở tỉnh Lâm Đồng), Võ Trường Thành (ở tỉnh Quảng Trị) và  Hồ Văn Gàn (ở tỉnh An Giang) di trú đàn ong về địa bàn xã Nghĩa Lâm, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) lập trại. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, lấy lý do nông dân phản ánh ong gây hư hại lúa, chính quyền xã Nghĩa Lâm đã ra sức xua đuổi. Đỉnh điểm vụ việc xảy ra vào ngày 27.7, khi một số người kéo đến trại của ông Tính tàn sát đàn ong (Thanh Niên ngày 2.8 đã phản ánh). Quá lo sợ, ông Tính và ông Gàn phải thuê nhân công và phương tiện dời đàn ong đi nơi khác. Riêng ông Thành do chưa tìm được nơi “cư trú” khác cho đàn ong nên buộc phải ở lại Nghĩa Lâm trong tình trạng sống dở, chết dở.

Ông Thành cho biết, chưa bao giờ nghề nuôi ong gặp phải tình cảnh bi đát như bây giờ. Chính quyền thôn, xã cứ đến lập biên bản đuổi đi, nếu ở đây phải nhốt ong lại trong thùng chờ đồng lúa trổ xong mới được thả ra. Suốt 10 ngày qua, ông Thành phải bịt kín các lỗ thùng, không cho ong bay ra ngoài tìm thức ăn. Nhìn đàn ong chết dần, ông Thành than thở: “Nếu tình hình này kéo dài thì coi như trắng tay”.

Trường hợp của ông Gàn còn dở khóc, dở cười hơn. Sau khi bị xã Nghĩa Lâm “trục xuất”, ông di chuyển đàn ong với 200 thùng về xã Nghĩa Thắng (cũng ở H.Tư Nghĩa). Tại đây, chính quyền xã không cho đăng ký tạm trú và buộc phải đưa đàn ong ra khỏi địa bàn xã.

Trong khi đó, ông Huỳnh Chánh, Chủ tịch UBND H.Tư Nghĩa, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền xã tổ chức họp dân tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ lợi ích của việc nuôi ong mật cũng như ong mật không gây hại cho cây lúa. Ông Chánh khẳng định quan điểm của chính quyền là ủng hộ người nuôi ong.

Không thể chấp nhận

Ông Đào Minh Hường, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, cho biết sau khi nhận đơn kêu cứu của người nuôi ong, Sở đã có văn bản đề nghị các địa phương, các cơ quan chuyên môn tạo thuận lợi nhất để người nuôi ong tiếp tục duy trì đàn ong mật. “Công văn đã gửi đi hơn nửa tháng rồi, không biết các huyện đã triển khai nội dung tinh thần công văn cho các xã hay chưa nhưng đến giờ nhiều xã vẫn xua đuổi, không cho người nuôi ong hành nghề trên địa bàn là không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có ý kiến với các địa phương”, ông Hường nói.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.