Xe hơi Nhật khủng hoảng vì làn sóng biểu tình tại Trung Quốc

19/09/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Các tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ mất dần thị phần vào tay các đối thủ đến từ Đức và Mỹ do làn sóng bài Nhật đang ngày một gia tăng tại đất nước đông dân nhất hành tinh.

(TNO) Các tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ mất dần thị phần vào tay các đối thủ đến từ Đức và Mỹ do làn sóng bài Nhật đang ngày một gia tăng tại đất nước đông dân nhất hành tinh, theo tin tức Bloomberg đăng tải ngày 19.9.

Hai năm trước đây, cô Sherry Wang, một nhà nghiên cứu sống ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, có mua một chiếc Toyota Camry. Giờ đây, cô quyết định đi làm bằng xe buýt.

“Tôi sợ rằng chiếc xe của mình hoặc ngay chính bản thân sẽ trở thành mục tiêu của những người biểu tình chống Nhật. Tôi chỉ mong mọi thứ trở lại như cũ càng sớm càng tốt”, cô Wang nói với Bloomberg.

Hãng xe hơi Nhật khủng hoảng vì biểu tình tại Trung Quốc
Đám đông quá khích đập phá một chiếc xe cảnh sát do Nhật Bản sản xuất tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hiệp hội xe khách Trung Quốc nhận định các cuộc biểu tình bạo động sẽ khiến các tập đoàn xe hơi Nhật Bản lần đầu tiên kể từ năm 2005 mất dần thị phần vào tay các hãng xe hơi Đức.

“Các hãng xe Nhật sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong một thời gian dài. Hiện có rất nhiều lựa chọn khác cho người dân Trung Quốc. Tại sao phải mua xe Nhật khi điều này sẽ gây ra một mối đe dọa cho bản thân?”, ông Cui Dongshu, Phó Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết.

Bloomberg đưa tin, nhiều bức ảnh không rõ nguồn gốc được đăng tải trên các diễn đàn trực tuyến ở Trung Quốc trong tuần này cho thấy logo của nhiều xe hơi Toyota đã bị che bằng logo xe hơi BYD, một hãng xe hơi Trung Quốc.

Ngoài ra, căn cứ theo các bức ảnh nói trên, nhiều cửa hàng bán xe hơi Nhật tại Trung Quốc cũng đã treo quốc kỳ Trung Quốc cùng biểu ngữ chống Nhật.

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ chuyển sang mua các hiệu xe của General Motor (Mỹ) hoặc Volkswagen AG (Đức), theo Bloomberg.

Từ đầu năm đến nay, trong khi Nissan chỉ bán được khoảng 500.000 chiếc tại Trung Quốc, General Motors đã bán được gần 2 triệu chiếc và Volkswagen AG bán được 1,5 triệu chiếc.

Được biết, trong số các hãng xe hơi nước ngoài có mặt tại Trung Quốc, các hãng xe hơi Nhật Bản đã thống trị thị trường kể từ năm 2005.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng thị phần tại Trung Quốc của các hãng xe hơi Nhật sẽ rớt xuống còn khoảng 22% trong năm nay, còn các hãng xe Đức sẽ tăng thị phần lên đến 22,5%, theo ước tính của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Người biểu tình Trung Quốc đập xe đại sứ Mỹ
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc cam kết bảo vệ 2.000 tàu cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ nhất trí bảo vệ Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.