Download trái phép có thể bị tù

01/10/2012 08:53 GMT+7

(TNO) Người dùng internet ở Nhật Bản nếu download (tải về máy) những tài liệu vi phạm bản quyền, chẳng hạn như nhạc hoặc video clip, có thể bị phạt từ 25.700 USD cho đến hai năm tù giam, theo các điều luật mới được sửa đổi.

(TNO) Người dùng internet ở Nhật Bản nếu download (tải về máy) những tài liệu vi phạm bản quyền, chẳng hạn như nhạc hoặc video clip, có thể bị phạt từ 25.700 USD cho đến hai năm tù giam, theo tin tức từ BBC ngày 30.9.

Tình trạng download tài liệu vi phạm bản quyền trên mạng bắt đầu kể từ năm 2010 nhưng mãi đến nay, Nhật Bản mới thay đổi luật để ngăn chặn tình trạng trên, sau một chiến dịch vận động hành lang của ngành công nghiệp âm nhạc nước này.

Các chính trị gia Nhật đã bỏ phiếu thông qua việc sửa đổi các điều luật này hồi tháng 6.2012.

Tuy nhiên, giới phê bình cũng như các luật sư tại Nhật cho rằng chính phủ nước này nên tập trung ngăn chặn người dùng internet đăng tải những tài liệu vi phạm bản quyền lên mạng.

Hiện tại, ở Nhật Bản, đăng tải (upload) những video hay bài hát vi phạm bản quyền có thể lãnh án 10 năm tù và 10 triệu yen (130.000 USD) tiền phạt.

 Người biểu tình đi nhặt rác phản đối chính phủ Nhật sửa đổi luật vi phạm bản quyền - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đi nhặt rác phản đối chính phủ Nhật sửa đổi luật vi phạm bản quyền hồi tháng 7.2012 - Ảnh: Reuters

Hồi tháng 7.2012, nhiều người đã cải trang như nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous đi nhặt rác khắp thủ đô Tokyo để biểu tình phản đối các điều luật sửa đổi trên.

BBC trích dẫn các số liệu thống kê cho thấy Nhật Bản là thị trường âm nhạc lớn hàng thứ hai trên thế giới, sau Mỹ.

Theo BBC, các số liệu thống kê cho thấy dân Nhật download trái phép khoảng 4,36 tỉ bài hát và video clip vào năm 2010 (con số này ngày càng tăng), trong khi chỉ có 440 triệu lượt download hợp pháp (có trả tiền bản quyền).

Động thái của Nhật Bản nằm trong một chiến dịch quốc tế càn quét nạn vi phạm bản quyền trên internet ở nhiều quốc gia khác nhau.

Chẳng hạn, trong nhiều tháng qua, Mỹ đã đóng cửa các trang chia sẻ tài liệu Megaupload, Demonoid; Anh thì bỏ tù nhà sáng lập trang chia sẻ video Surfthechannel, và nhiều quốc gia khác chặn trang chia sẻ file The Pirate Bay.

Phúc Duy

>> Vi phạm bản quyền, bồi thường 380 triệu đồng
>> YouTube bị tòa án Đức “sờ gáy” vì vi phạm bản quyền
>> Megaupload sắp được khôi phục
>> Thành viên sáng lập The Pirate Bay bị bắt
>> Anonymous tấn công các website chính phủ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.