Tổng thống Bolivia kêu gọi dời trụ sở Liên Hiệp Quốc ra khỏi Mỹ

28/09/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 27.9, Tổng thống Bolivia Evo Morales kêu gọi di dời trụ sở LHQ ra khỏi nước Mỹ và tòa án quốc tế xét xử Tổng thống Mỹ Barack Obama về các tội ác chống lại nhân loại.

(TNO) Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 27.9, Tổng thống Bolivia Evo Morales kêu gọi di dời trụ sở LHQ ra khỏi nước Mỹ và tòa án quốc tế xét xử Tổng thống Mỹ Barack Obama về các tội ác chống lại nhân loại.

 
Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales phát biểu - Ảnh: AFP

Ông Morales còn tố cáo Washington có thể xâm lược bất kỳ quốc gia nào vì lợi ích riêng của Mỹ.

Giải thích với đài Russia Today (Nga) ngày 29.7 về phát biểu trên, ông Morales cho rằng ông Obama kích ngòi những vụ xung đột tại Trung Đông khiến cho khu vực này trở nên bất ổn để Mỹ có thể dễ dàng chiếm đoạt tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tại đây.

Mỹ cũng có thể xâm lược bất kỳ quốc gia nào ngoài Trung Đông để chiếm đoạt tài nguyên khoáng sản vì lợi ích riêng của nước này, Tổng thống Morales nói thêm.

Để minh chứng cho phát ngôn của mình, ông Morales đưa ra ví dụ cụ thể là Libya, khi cho rằng Mỹ “đã sắp đặt cho cố lãnh đạo Libya, ông Muammar Gaddafi bị giết chết để chiếm đoạt dầu mỏ của Libya”.

“Còn bây giờ Mỹ lại đang chi viện cho các tay súng phe nổi dậy để chống lại những vị tổng thống không ủng hộ chủ nghĩa tư bản (ám chỉ tình hình ở Syria - PV) và chủ nghĩa đế quốc”, ông Morales nói.

“Và nếu đảo chính bất thành thì Mỹ sẽ chia rẽ người dân để làm suy yếu một đất nước nhằm có cớ can thiệp quân sự. Nhưng hành động can thiệp quân sự của Mỹ là để chiếm lấy tài nguyên hơn là vì bảo vệ nhân quyền”, theo ông Morales.

Tại phiên họp Đại hồi đồng LHQ ngày 27.9, ông Obama cũng có đề cập đến việc Mỹ sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp, bao gồm cả lực lượng quân sự, để đảm bảo “lợi ích cốt lõi” của Mỹ tại Trung Đông.

Trong số những lợi ích cốt lõi, ông Obam có đề cập đến “dòng chảy năng lượng tự do từ Trung Đông đến thế giới”.

Tổng thống Morales cho rằng câu phát biểu của ông Obama khiến cho những quốc gia sở hữu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt phải quan ngại.

Phúc Duy

>> Bolivia rút đại sứ khỏi ba nước châu u
>> Mỹ bị tố theo dõi email của quan chức cấp cao Bolivia
>> Bolivia dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ
>> Căng thẳng vụ cấm cửa máy bay chở Tổng thống Bolivia
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.