Bơi lội kiểu... samurai

06/10/2012 20:50 GMT+7

(TNO) Đi hoặc chạy trong bộ áo giáp samurai nặng trình trịch vốn đã không dễ, nay người Nhật lại có thú vui mặc áo giáp này đi... bơi.

“Bộ áo giáp này rất nặng và thật là nóng khi mặc nó lên người… quạt mạnh lên cho tôi mát với”, AFP dẫn lời Mutsuo Koga, một bác sĩ 27 tuổi, nói với hai người bạn khi đang mặc áo giáp samurai tại một hồ bơi công cộng ở Nhật Bản.

“Tôi chỉ sợ là tôi không thể nổi lên với bộ áo giáp samurai nặng trên 15 kg. Lần cuối cùng tôi bơi kiểu samurai là cách đây ba năm”, Koga nói khi chuẩn bị nhảy xuống hồ bơi.

 Kiểu bơi samurai độc đáo ở Nhật

 Kiểu bơi samurai độc đáo ở Nhật
Bác sĩ Mutsuo Koga mặc áo giáp chuẩn bị bơi kiểu samurai - Ảnh: AFP

Kiểu bơi samurai là một kiểu bơi truyền thống có từ thế kỷ 15 và 16 ở Nhật Bản, thời đại mà các tay kiếm Samurai còn tung hoành khắp nơi.

Khoảng một phút sau khi nhảy xuống nước, Mutsuo Koga chầm chậm ngoi đầu lên khỏi mặt nước và bơi được khoảng 20 m trước sự chứng kiến và vỗ tay khen ngợi của những người có mặt tại hồ bơi.

Bơi là một kỹ năng rất quan trọng đối với các chiến binh Samurai.

“Mục tiêu chính của kiểu bơi samurai là nhằm để rèn luyện những kỹ năng thực tế khi bơi trong môi trường thật”, AFP dẫn lời ông Tadao Koga, cha của Mutsuo, một bậc thầy về kiểu bơi samurai của trường Kobori.

 Kiểu bơi samurai độc đáo ở Nhật
Bác sĩ Mutsuo Koga bơi kiểu samurai - Ảnh: AFP

Ông Tadao cho biết thêm: “Một người có thể bơi nhanh bằng các kiểu bơi hiện đại, nhưng chưa chắc anh ta có thể sống sót trong môi trường tự nhiên”

Các chiến binh Samurai ngày xưa vì phải vận trên người bộ áo giáp nặng trên 15 kg, nên khi bơi kiểu samurai, chỉ có phần đầu nổi trên mặt nước. Họ không quan tâm mấy đến tốc độ bơi mà chỉ quan tâm đến sự sống còn giữa những con nước lớn, sóng dữ, theo ông Tadao.

Theo AFP, ông Tadao là một trong số 12 người được Liên đoàn Bơi lội Nhật Bản công nhận là bậc thầy về kiểu bơi samurai

Chủ tịch Ủy ban Bơi lội truyền thống Nhật Bản (JSF), ông Masahiko Yaginumam, cho biết kiểu bơi samurai vẫn còn được dạy nhiều ở thế kỷ 20. Nhưng đến nay, chỉ còn một số trường học dạy kiểu bơi này nằm rải rác khắp Nhật Bản.

Antony Cundy, một nhân viên quảng cáo người Anh đang làm việc tại Nhật Bản và mất nhiều năm học bơi kiểu samurai, cho biết nhiều người không thể theo đuổi kiểu bơi này chỉ vì “ngán” bộ áo giáp.

Phúc Duy

>> Samurai múa kiếm bên chùa Cầu Hội An
>> Chiến binh Samurai hồi sinh tại Fukushima
>> Những cô gái Samurai
>> Samurai Warriors - Katana" chuẩn bị trình làng
>> Loạt hình ảnh về phim The last Samurai
>> Tom Cruise trở thành Samurai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.