Máy bay quang năng vòng quanh thế giới

10/12/2012 03:50 GMT+7

Hiện nay, kỷ lục bay dài nhất trong vòng 26 giờ thuộc về máy bay quang năng Solar Impulse. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang lên kế hoạch để máy bay dùng năng lượng mặt trời có thể bay vòng quanh trái đất liên tục 20 ngày mà không tốn một giọt nhiên liệu.

Theo báo Daily Mail, đứng đầu nhóm nghiên cứu là 2 nhà khoa học người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg. Chiếc máy bay này sẽ hoạt động nhờ 4 động cơ cánh quạt, năng lượng thu được từ 12.000 tế bào quang năng gắn trên đôi cánh. Quang năng thu được vào ban ngày vừa giúp động cơ làm việc; vừa được lưu trữ vào các khối pin để bay đêm, như vậy về lý thuyết thì máy bay có thể hoạt động không ngừng.

Máy bay quang năng vòng quanh thế giới 

Theo kế hoạch thì năm 2013 máy bay quang năng sẽ cất cánh ở California và đích đến là Virginia (Mỹ). Sau thử nghiệm, nó sẽ chính thức bay vòng quanh thế giới vào năm 2015. Một số chi tiết khác của máy bay quang năng: sải cánh dài 63 m, lưu trữ điện năng bằng pin lithium, thân máy bay dài 22 m, trọng lượng 1,6 tấn,  độ cao tối đa 11.900 m,  tốc độ tối đa 120 km/giờ.

Tạ Xuân Quan

>> Máy bay quang năng trở về sau chuyến bay liên lục địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.