Nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên hay lo lắng

29/09/2012 10:30 GMT+7

(TNO) Trẻ vị thành niên thường rối loạn lo lắng vì sự thay đổi tính mềm dẻo ở vỏ não trước trán, theo Science Daily.

Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Tâm lý học phát triển Sackler (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm giúp lý giải tại sao tình trạng rối loạn lo lắng lại phổ biến ở trẻ vị thành niên.

Đối tượng nghiên cứu là trẻ em, trẻ vị thành niên và người trưởng thành. Những người tham gia được đeo tai nghe và thiết bị đo mức độ tiết mồ hôi.

Họ được yêu cầu nhìn vào màn hình vi tính có hình ảnh của các hình vuông màu xanh hoặc vàng. Một trong những hình này có kèm theo âm thanh rất khó chịu. Chẳng hạn, trong 50% thời gian, hình vuông màu xanh kèm theo âm thanh khó chịu. Nếu ai đó sợ âm thanh đó, họ sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn.

Ngày hôm sau, những người tham gia lại được mời đến xem các hình vuông màu xanh và vàng, nhưng không kèm theo các âm thanh khó chịu nữa. Trẻ em, người trưởng thành nhanh chóng nhận ra không có các âm thanh khó chịu nào và không còn lo sợ nữa. Trong khi đó, trẻ vị thành niên vẫn không dập tắt được sự sợ hãi.

Một nghiên cứu trên chuột cũng cho kết quả tương tự. Những chú chuột vị thành niên (29 ngày tuổi) không mất đi nỗi sợ hãi trong khi chuột nhỏ và lớn tuổi hơn thì hết lo sợ khi mối đe dọa không còn nữa.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân có thể là do sự thay đổi tính mềm dẻo (khả năng thích ứng) ở khu vực vỏ não trước trán trong lứa tuổi tuổi vị thành niên. Điều này khiến trẻ vị thành niên không thể vượt qua được nỗi sợ hãi.

Theo Siobhan S. Pattwell, nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Viện Tâm lý học phát triển Sackler (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu nói: “Kết quả nghiên cứu giúp giải thích tại sao tình trạng rối loạn lo lắng lại đạt đỉnh điểm ở lứa tuổi vị thành niên hoặc ngay trước lứa tuổi vị thành niên. Điều này có thể giúp tìm ra cách điều trị tình trạng rối loạn lo lắng ở trẻ vị thành niên”.

Nghiên cứu đăng tải trên Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).

Đức Trí

>> Tình trạng rối loạn tâm lý ở trẻ: SOS
>> Tư vấn tình dục cho trẻ vị thành niên
>> Trẻ vị thành niên dễ bị stress vì hình dáng bên ngoài
>> Cảnh báo tình trạng trẻ vị thành niên "vô tư" lướt web
>> Một diễn viên điện ảnh bị tố cáo xâm hại tình dục trẻ vị thành niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.