Cá mương ngày mưa

02/10/2012 03:15 GMT+7

Sau những cơn mưa đầu mùa, người hành nghề đánh lưới hai bên dòng sông Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh (H.Tuy An, Phú Yên) lại được mùa cá đồng, trong đó nhiều nhất chính là loài cá mương.

Cá mương có hình dáng tựa như con cá trắng, chỉ ở sông suối, thân thon, dài độ 10 đến 15 cm, có vảy màu trắng bạc, to bằng ngón tay trỏ người lớn. Không biết từ khi nào nó có tên gọi cá mương nhưng thực ra nó chỉ sống ở sông, mà ở Phú Yên, có lẽ đoạn sông Ngân Sơn này là nhiều nhất.

 Cá mương nướng
Cá mương nướng - Ảnh: Tuy An

Cá mương sống và di chuyển thành từng đàn, người dân ở đây đánh bắt lai rai quanh năm. Từ xưa, nó đã trở thành đặc sản của vùng đất này. Có thể khẳng định rằng, nếu ai đến đất Tuy An, hỏi những món ngon ở đây thì người dân bản xứ không ngần ngại trả lời rằng, ở đây có hai món “trứ danh” chính là sò huyết Ô Loan và cá mương sông Ngân Sơn.

Đúng thế, dọc những quán hai bên bờ Ngân Sơn, bất cứ thời điểm nào cũng có món cá mương. Cá được các cô chủ quán mua lại từ những người đi đánh lưới rồi chế biến thành nhiều món ngon đãi thực khách gần xa. Trong danh sách ẩm thực ghi tên loại cá này, “đỉnh” nhất vẫn là món nướng. Cá tươi được nướng trực tiếp trên lửa than, chín con nào ta thưởng thức con đó, ăn lai rai lúc nóng phải nói lạ miệng, thơm giòn ngọt hảo hạng. Đặc biệt là cuốn với bánh tráng rau sống chấm nước mắm ngon, kiểu này có thể ăn no bụng mà vẫn còn cảm giác thèm.

Những ngày này, trời đổ mưa liên tục, nước sông mát lành dâng lên, cá mương chạy nhiều nên ngư dân cũng mừng vui vì được mùa. Mỗi đêm, mỗi người có thể thả lưới được vài ký. Đầu mùa mưa cá nhiều, ngon nên các hàng quán hai bên dòng Ngân Sơn cũng đông khách hơn ngày thường. Vào quán, nhìn qua nhìn lại, từ khách quen đến khách lạ, thấy bàn nào cũng dùng toàn món cá mương.

Có nhiều người bảo, cá mương là loài cá ngon và chỉ có ở đây, ăn mãi mà không biết ngán. Đi đâu thì đi chứ khi về đến đất Tuy An mà chưa được ăn cá mương là chưa thể đi được!

Tuy An

>> Cá mương sông Kỳ Lộ
>> Cá diếc sông quê
>> Cá diếc cá dưng
>> Cháo cá rô đồng
>> Sự trở lại của ca rô
>> Cá rô kho dưa bồn bồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.