Phát hiện mới về não bộ

11/10/2012 14:57 GMT+7

(TNO) Một hóa thạch 520 triệu năm tuổi cho thấy các bộ não phức tạp đã phát triển sớm hơn nhiều so với suy đoán trước đây của giới khoa học, với ít thay đổi về phương diện giải phẫu học từ đó đến nay.

(TNO) Một hóa thạch 520 triệu năm tuổi cho thấy các bộ não phức tạp đã phát triển sớm hơn nhiều so với suy đoán trước đây của giới khoa học, với ít thay đổi về phương diện giải phẫu học từ đó đến nay.

Đây là một hóa thạch động vật chân đốt, đại diện cho sinh vật có não bộ sớm nhất, có các cấu trúc não được bảo tồn hoàn hảo đến mức ấn tượng, theo thông cáo báo chí của Đại học Arizona (Mỹ).

Phát hiện mới về não bộ
Cấu trúc não của hóa thạch 520 triệu năm Fuxianhuia protensa - Ảnh: Đại học Arizona (Mỹ)

Được tìm thấy tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hóa thạch dài khoảng 7,62 cm, thuộc về loài Fuxianhuia protensa đã tuyệt chủng, đại diện cho giống động vật chân đốt kết hợp với não bộ có cấu trúc cấp cao trong cơ thể thô sơ.

Hóa thạch cung cấp một “mắt xích thiếu hụt” lâu nay, có thể giúp giới chuyên gia nghiên cứu kỹ càng hơn về lịch sử tiến hóa của loài chân đốt, bao gồm giáp xác, lớp nhện và côn trùng.

“Không ai có thể đoán được một cấu trúc não cấp cao như vậy có thể phát triển quá sớm trong lịch sử động vật đa bào”, trang Phys.Org dẫn lời chuyên gia Nicholas Strausfeld.

Hóa thạch ủng hộ giả thuyết cho rằng một khi thiết kế não bộ cơ bản được phát triển, nó thay đổi rất ít theo thời gian.

Thay vào đó, chuyên gia Strausfeld cho hay những bộ phận phụ như râu và các cơ quan giác quan khác trải qua những đợt thay đổi để thích hợp cho những nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đều được kết nối vào cùng một hệ thống não bộ trong bao nhiêu năm qua.

Phi Yến

>> Ảnh 3D của nhộng hơn 300 triệu năm
>> Phát hiện mới về vụ tuyệt chủng 65 triệu năm
>> Thuật săn bắn xuất hiện từ 2 triệu năm trước
>> Côn trùng 230 triệu năm tuổi
>> Phát hiện dấu vết sinh vật 585 triệu năm tuổi
>> Pha "cụp lạc" hóa thạch rùa 47 triệu năm
>> Lửa có thể xuất hiện cách đây 1 triệu năm
>> Hóa thạch chim cánh cụt 25 triệu năm tuổi
>> Phát hiện rừng 300 triệu năm dưới đống tro
>> Bí mật 20 triệu năm dưới lớp băng dày 3,8km
>> Sao Hỏa “siêu khô hạn” hơn 600 triệu năm
>> Phát hiện nghĩa địa cá voi 2 triệu năm tuổi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.