“Làm việc nhỏ với trái tim lớn”

27/09/2012 09:09 GMT+7

Đó là lời nhắn gửi đến sinh viên của các khách mời tham gia cuộc giao lưu “Sinh viên với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.

Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Khởi động Dynamic lần thứ 11 do ban tổ chức cuộc thi Dynamic kết hợp với Công ty PepsiCo Việt Nam tổ chức vừa diễn ra chiều 25-9 tại hội trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

 Sinh viên đặt câu hỏi với các diễn giả
Sinh viên đặt câu hỏi với các diễn giả - Ảnh: Hồng Hạnh

Cuộc giao lưu đầu tiên đã để lại ấn tượng mạnh với các bạn trẻ qua phần chia sẻ của các diễn giả: nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai, nhà báo Nguyễn Như Thu và nhà giáo - tiến sĩ Trần Hoàng Ngân.

Không khí hội trường nóng lên ngay từ phút đầu tiên với phần mở đầu của doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai. Đó là bởi câu hỏi ông đặt ra với các bạn sinh viên kinh tế - những doanh nhân tương lai: “Theo các bạn, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp được xem là có trách nhiệm xã hội phải có những tiêu chuẩn thế nào?”. Những cánh tay giơ lên nhiệt thành với các câu trả lời... gần đúng.

Và cuộc tranh luận nhỏ giữa ông Trai và bà Ninh về trách nhiệm xã hội của ông chủ Hãng Apple và Bill Gates - ông chủ tập đoàn sản xuất phần mềm Microsoft- đã làm không khí bên dưới thêm sôi nổi. Câu hỏi: “Giả sử Apple và Microsoft cùng sản xuất điện thoại, cả hai loại đều đẹp, đều tốt, giá cả tương đương, bạn sẽ mua sản phẩm của ai?”. Câu trả lời quả không dễ dàng! Nhưng hóa ra không hề khó khăn gì nếu bạn so sánh chúng từ góc độ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Bill Gates đến giờ phút này đã hiến tặng 95% tài sản cho xã hội, để giúp đỡ y tế cho những người nghèo toàn cầu.

Bạn Minh Tuấn chia sẻ: “Từ ví dụ đó, em hiểu rõ về khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hơn. Không chỉ sản xuất những sản phẩm tốt, tuân thủ pháp luật, đạo đức mà doanh nghiệp còn phải đóng góp trở lại cho xã hội những gì họ nhận được”.

 
Nếu bạn không phải là một công dân có ý thức trách nhiệm với xã hội thì bạn không thể là một nhân viên trung thành, một người quản lý có tầm và một doanh nhân tích cực được

Ông Phạm Phú Ngọc Trai

Không khí hội trường càng nóng khi một sinh viên đặt câu hỏi: “Là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc mở công ty khi còn đang đi học, không có tiền bạc gì, chúng em làm sao thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được?”. Ông Phạm Phú Ngọc Trai đã dẫn lời từ một quyển sách viết về Mẹ Teresa: “Hãy làm từng việc nhỏ với trái tim lớn”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh tiếp lời:” Bạn đừng nghĩ có trách nhiệm xã hội thì phải cần tiền mới làm được. Quan trọng nhất là bạn nhận thức được bạn cần chung sức với xã hội và tham gia đóng góp trong phạm vi của mình: doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể mở lớp dạy chữ miễn phí cho những trẻ đường phố vào ban đêm; hay đến các mái ấm, nhà mở hướng dẫn trẻ mồ côi làm việc gì đó, giúp các cháu kiếm sống hoặc chỉ đơn giản là giúp quảng bá các sản phẩm làm bằng tay của các cháu. Những việc như vậy đâu cần phải có nhiều tiền? Khi bạn đủ tâm bạn sẽ nhận thấy mình cần làm gì”. Tiếng vỗ tay giòn giã đã thay cho lời cảm ơn của sinh viên đến câu trả lời của nhà ngoại giao nổi tiếng.

Các diễn giả một lần nữa hỏi ngược lại: “Vậy theo các bạn, khi còn là sinh viên, các bạn sẽ thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng như thế nào?”. Bên dưới hội trường lao xao bàn tán và câu trả lời cuối cùng được tổng hợp: “Sinh viên học giỏi, có đạo đức, tham gia những chương trình hoạt động xã hội, đóng góp cho xã hội những ý tưởng - sản phẩm sáng tạo và giúp đỡ cộng đồng bằng những điều phù hợp với khả năng của mình” đã được tất cả tán đồng.

Hai cuộc giao lưu tương tự diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-9 với các diễn giả là ông Lê Linh (giám đốc thương mại PepsiCo miền Bắc), doanh nhân Nguyễn Ngọc Hòa (Saigon Co.op), ông Phạm Phú Ngọc Trai.

Theo Hồng Hạnh / Tuổi Trẻ

>> Sinh viên vì cộng đồng
>> Cám dỗ đời sinh viên
>> Đừng xem thường sức khỏe học sinh, sinh viên
>> Sinh viên học kỹ năng quản lý tài chính
>> Sinh viên cùng chế tạo thiết bị tự động
>> CLB sinh viên mồ côi
>> 5.000 suất học bổng tặng sinh viên nghèo vượt khó
>> Điểm tư vấn dành cho sinh viên
>> Hai sinh viên VN đi Đức làm Đại sứ môi trường
>> Sinh viên Trường ĐH Nội vụ bức xúc với khoản thu vô lý 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.