Doanh nghiệp xăng dầu lại đòi tăng giá

11/09/2012 03:05 GMT+7

Trong báo cáo giá chu kỳ 10 ngày gửi Bộ Tài chính, một số doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu cho biết đang lỗ, do chênh lệch giữa giá bán xăng và giá cơ sở đang ở mức 1.000 đồng/lít và dầu là 1.300 đồng/lít (bao gồm khoản 300 đồng/lít lợi nhuận định mức).

Một đầu mối đã đăng ký mức tăng tương ứng với mức lỗ trên. Trong trường hợp Bộ Tài chính yêu cầu không tính lợi nhuận định mức như lần tăng trước (28.8) thì mức tăng theo đề xuất lần này sẽ là 700 đồng/lít với xăng và 1.000 đồng/lít với dầu.

Tính từ thời điểm tăng giá 28.8, giá xăng nhập khẩu đã giảm tương đối, với mức giảm thấp nhất xuống 118,7 USD/thùng ngày 5.9. Nhưng tính trung bình 30 ngày, giá xăng A92 nhập khẩu vẫn đứng ở mức khá cao, khoảng 123,9 USD/thùng. Trong khi đó, mặt hàng dầu vẫn tiếp tục đà tăng, chốt phiên 7.9 ở mốc 132,81 USD/thùng. Lý giải nguyên nhân đề xuất tăng giá lần này vẫn ở mức cao, một DN cho biết, do lần tăng trước Bộ Tài chính chỉ cho các DN được tăng một nửa so với đề xuất, nên các DN vẫn lỗ sau khi tăng giá. Hiện tại, giá xăng đang được hỗ trợ nhờ xả quỹ bình ổn (trích 300 đồng/lít, xả 500 đồng/lít), nên việc Bộ Tài chính cân nhắc phương án giảm thuế nhập khẩu xăng đang được đặt ra cấp thiết hơn để kìm đà tăng giá xăng dầu.

Chiều qua 10.9, trong buổi họp báo tháng của Bộ Công thương, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết quan điểm điều hành vẫn là theo tín hiệu của thị trường. Ông Quyền cho biết thêm, điều hành giá xăng dầu có 3 công cụ là giá, thuế và quỹ bình ổn, liên bộ sẽ cân nhắc giữa điều hành theo thị trường và an sinh xã hội để quyết định các phương án.

Liên quan đến việc xử lý hiện tượng găm xăng dầu vừa qua, ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, cho biết trong 2 đợt tăng giá xăng dầu gần đây nhất đã phát hiện 220 cây xăng có hiện tượng ngưng hoặc giảm bán hàng. Sau khi phân loại thì việc ngưng bán có nhiều lý do như đã ngưng bán từ trước, nghỉ do sự cố mất điện, máy móc hỏng hóc và một số lý do khác. Đáng chú ý có 136 trường hợp nêu lý do nghỉ bán do hết hàng. Hiện Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các địa phương và thành lập đoàn liên ngành để tiếp tục mở rộng kiểm tra, dự kiến kết quả sẽ có vào ngày 25.9 tới.

Về việc điều chỉnh giá điện, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết theo Quyết định 24 giá điện điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, nên tháng 10 tới đây, Tập đoàn điện lực VN (EVN) sẽ có trách nhiệm tính toán lại các thông số đầu vào, lúc đó mới biết giá điện tăng hay giảm.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.