Ác mộng tinh trùng hiến

26/09/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Một người hiến tinh trùng ở Đan Mạch đã truyền một loại rối loạn gien nghiêm trọng cho năm trẻ em, do ngân hàng tinh trùng không phát hiện bất thường, và nơi thụ tinh không kịp thời xử lý khi đã có trường hợp bé bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo.

(TNO) Một người hiến tinh trùng ở Đan Mạch đã truyền một loại rối loạn gien nghiêm trọng cho năm trẻ em, do ngân hàng tinh trùng không phát hiện bất thường, và nơi thụ tinh không kịp thời xử lý khi đã có trường hợp bé bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo.

Được lưu trữ tại ngân hàng tinh trùng Nordisk Cryobank ở Copenhagen (Đan Mạch), tinh trùng của người đàn ông trên, tức “người hiến 7042”, đã được thụ thai thành công đến 43 trường hợp, trong khi mức giới hạn cho một người hiến là 25 ca.

Ngoài chuyện bị sử dụng quá mức qui định, người hiến cũng đồng thời truyền một loại rối loạn gien cực hiếm gọi là u sợi thần kinh dạng I (NF1), với tên khác là chứng Von Recklinghausen.
 
Theo trang web thelocal.se, các phụ huynh đang cân nhắc khả năng kiện Nordisk Cryobank sau khi biết được nơi này, vào tháng 6.2009, từng nhận được thông báo về một trong các trẻ sinh ra từ tinh trùng của người hiến 7042 bị mắc bệnh NF1.

NF1 là rối loạn gien khiến khối u mọc xung quanh các dây thần kinh, với những triệu chứng như cao huyết áp, xương méo mó, vẹo xương sống, gặp khó khăn trong việc học và mắt có vấn đề (do khối u cũng xuất hiện quanh dây thần kinh thị giác).

Trong số 43 trẻ được sinh ra từ tinh trùng của người hiến trên, có 18 trẻ ở Thụy Điển và Na Uy.

Theo luật mới sẽ được áp dụng vào tuần sau, Đan Mạch đã giới hạn việc sử dụng tinh trùng từ một người hiến xuống còn 12 ca thụ tinh thành công, và lập tức ngưng ngay khi bị nghi ngờ di truyền rối loạn gien.

Phi Yến

>> Chưa quản lý được nguồn hiến tinh trùng
>> Hiến tinh trùng, tại sao tối thiểu phải tốt nghiệp trung học cơ sở?
>> Hiến tinh trùng, trình độ tối thiểu phải tốt nghiệp trung học cơ sở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.